Thursday, December 4, 2014

Trung Quốc sẽ mua thêm tàu sân bay đối phó Mỹ

(Kiến Thức) - Bên cạnh việc đóng mới các tàu sân bay, có khả năng Trung Quốc sẽ mua thêm tàu sân bay để đối phó với sức mạnh Hải quân Mỹ.

Tờ Want China Times đưa tin, Trung Quốc đang xem xét việc đưa vào trang bị nhiều hơn 3 tàu sân bay theo kế hoạch nhằm tăng cường lực lượng hải quân của nước này, đối phó với chiến lược “Xoay trục” sang khu vực châu Á – Thái Bình Dương của Mỹ những năm gần đây. Được biết thông tin trên có nguồn gốc từ một báo cáo thường niên của chính phủ Trung Quốc được tờ Hoàn Cầu công bố cách đây không lâu.

Dựa trên bản báo cáo này thì các tướng lĩnh Trung Quốc cho rằng, nước này cần ít nhất là 3 tàu sân bay để có thể thành lập một lực lượng tác chiến cơ bản trên biển.
Tuy nhiên theo nguồn tin của một kênh truyền thông Nga đưa tin, cũng trích dẫn bản báo cho này lại cho biết rằng, Trung Quốc sẽ vẫn trang bị thêm 3 tàu sân bay mới nhưng nước này sẽ mua số tàu sân bay trên từ một quốc gia khác, tương tự như với trường hợp của tàu sân bay Liêu Ninh mà Trung Quốc mua lại từ Ukraine.


 Tướng lĩnh Trung Quốc muốn sở hữu càng nhiều tàu sân bay càng tốt.

Bắc Kinh xem chiến lược “Xoay trục” Châu Á của Tổng thống Mỹ Obama là một trong những nổ lực nhằm kiềm chế Trung Quốc của Washington, khi Mỹ bắt đầu mở rộng mối quan hệ với các nước đồng minh trong khu vực bao gồm: Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia và Philippines. Hai trong số đó là Philippines và Nhật Bản đều đang có tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc.

Cũng theo tờ Hoàn Cầu của Trung Quốc cho hay, nước này đang lên kế hoạch đóng mới mẫu tàu sân bay nội địa Type 001A dựa trên thiết kế của tàu sân bay Liêu Ninh. Mặt khác tạp chí quốc phòng Khán Hòa của Canada lại cho rằng, có nhiều khả năng Trung Quốc đã bắt đầu quá trình đóng mới Type 001A tại khu công nghiệp hành hải ở Đại Liên và chuẩn bị đóng thêm một chiếc khác tại nhà máy đóng tàu Giang Nam ở Thượng Hải, lượng giãn nước của cả hai tàu trên có thể từ 30.000 tấn đến 40.000 tấn.

 
Trung Quốc đang ngày càng gia tăng sức mạnh hải quân của mình, để đối phó với các vấn đề tranh chấp lãnh thổ trên biển với các quốc gia láng giềng.

Bản báo cáo trên cũng không đề cấp tới việc các tàu sân bay tương lai của Trung Quốc có chạy bằng năng lượng hạt nhân hay không, mà chỉ cho biết rằng sẽ trang bị mẫu động cơ tuabin khí R0110 do nước này chế tạo trên các tàu sân bay nội địa và việc sử dụng các động cơ chạy bằng năng lượng nguyên tử chỉ là lựa chọn thứ hai.

Việc chế tạo một tàu sân bay chạy năng lượng hạt nhân sẽ là một thách thức lớn đối với Trung Quốc về mặt công nghệ, mặc dù hải quân nước này đang sở hữu các tàu ngầm chạy bằng năng lượng nguyên tử.
 09:00 05/12/2014
Trà Khánh

No comments:

Post a Comment