Thursday, December 4, 2014

Trung Quốc bác bỏ báo cáo của tổ chức theo dõi tham nhũng quốc tế

VOA-03.12.2014
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nêu lên nghi ngờ về phúc trình của tổ chức Minh Bạch Quốc tế
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nêu lên nghi ngờ về phúc trình của tổ chức Minh Bạch Quốc tế
Trung Quốc bác bỏ báo cáo của một nhóm theo dõi tham nhũng toàn cầu nói rằng nạn hối lộ còn tệ hại hơn trong năm qua tại nước này, bất chấp nỗ lực bài trừ tham nhũng hối lộ được chính quyền Bắc Kinh chú trọng.
Trung Quốc tụt 20 bậc xuống hạng thứ 100 trên bảng Chỉ số Cảm nhận Tham nhũng thường niên  của tổ chức Minh bạch Quốc tế công  bố hôm thứ Tư.
Đó là điều rất đáng hổ thẹn cho Ðảng Cộng sản, sau khi họ phát động một chiến dịch được lớn tiếng hô hòa trong công chúng nhằm bài trừ nạn tham nhũng kể từ khi ông Tập Cận Bình lên cầm quyền vào cuối năm 2012.
Người phát ngôn Hoa Xuân Oánh của Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm thứ Tư nêu lên nghi ngờ về kết quả của báo cáo.  Bà nói rằng tổ chức này nên “xem xét kỹ tính khách quan và trung lập” trong phúc trình của họ.
Phát ngôn viên Hoa Xuân Oánh nói, "Cả thế giới đều biết rõ rằng chính phủ Trung Quốc đang kiên quyết bài trừ tham nhũng, và những kết quả đạt được trong chiến dịch bài trừ tham nhũng của chúng tôi được thế giới biết đến rất rõ. Chỉ số và thứ hạng trên bảng Chỉ số Cảm nhận về Tham nhũng năm 2014 thực sự không đồng nhất với những thành quả mà Trung Quốc đạt được trong chiến dịch bài trừ tham nhũng.”
Trung Quốc chỉ được 36 điểm trên thang 100 điểm trong bảng Chỉ số của Tổ chức Minh bạch Quốc tế.  Năm 2013, Trung Quốc đạt được 40 điểm.
Phúc trình này xác nhận rằng nhiều quan chức Trung Quốc đã bị kết tội tham nhũng, nhưng có quá nhiều vụ án tham nhũng được giải quyết “kín.”
Một số lớn các quan chức cấp thấp lẫn các đảng viên Cộng sản cấp cao đã bị thanh trừng trong chiến dịch bài trừ tham nhũng.
Nhưng không rõ liệu chiến dịch bài trừ tham nhũng có thành công hay không, bởi vì nó tỏ ra không mấy hữu hiệu song song với các chủ trương cải cách to lớn khác trong hệ thống chính trị của Trung Quốc.
Hơn nữa, các tòa án của Trung Quốc do Ðảng Cộng sản kiểm soát, khiến cho việc đưa ra phán quyết về những tội trạng tham nhũng thường mang động cơ chính trị.

No comments:

Post a Comment