Thursday, December 4, 2014

Hoa Kỳ quan ngại sự lớn mạnh quá nhanh của Trung Quốc

RFA 04.12.2014
000_Hkg10117639.jpg
Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bắt tay sau một cuộc họp song phương tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh ngày 12 tháng 11 năm 2014. AFP photo
Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama nói rằng Chủ Tịch Nước Trung Quốc Tập Cận Bình nắm trọn quyền hành nhanh hơn tất cả những nhà lãnh đạo Hoa Lục trước đây, nhưng đồng thời chính sách của ông Tập cũng khiến cho những nước láng giềng quan ngại và tăng thêm âu lo của cộng đồng thế giới về tình trạng nhân quyền ở Trung Quốc.
Trong bài diễn văn đọc tại một hội nghị kinh tế được tổ chức ngày hôm qua tại Washington, Tổng Thống Obama cho rằng ông Tập Cận Bình chỉ mất có một năm rưỡi, hai năm để trở thành nhân vật quyền uy nhất trong hệ thống lãnh đạo Trung Quốc.
Nhưng vẫn theo lời Tổng Thống Hoa Kỳ, bên cạnh điểm tích cực đó là những điểm tiêu cực, từ chuyện ông Tập bắt bớ những người bất đồng chính kiến, cho đến việc người đang lãnh đạo đảng và nhà nước Hoa Lục khơi dậy chủ nghĩa dân tộc khiến những nước trong vùng phải quan ngại.
Khi nói đến điều này, dẫn chứng được Tổng Thống Obama đưa ra là những vụ tranh chấp chủ quyền biển đảo giữa Trung Quốc với một số nước ở Hoa Dông và Biển Đông, và những hành động mà chính phủ Bắc Kinh đã làm trong thời gian qua đối với cuộc tranh chấp chủ quyền này.
Tổng Thống Hoa Kỳ cũng nhắc lại mục tiêu mà Washington muốn đạt được là cùng Bắc Kinh xây dựng mối quan hệ để cả đôi bên đều có lợi. Ông cũng bày tỏ tin tưởng sẽ đạt được điều này, cho biết thêm chuyện có những điểm bất đồng là điều tự nhiên, nhưng quyền lợi của cả đôi bên phải được coi trọng hơn những khác biệt.
Tổng Thống Obama còn nhấn mạnh tới điểm ổn định quan hệ giữa Washington với Bắc Kinh chính là ổn định cho toàn thế giới.
Những điểm được Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama nói đến khiến mọi người nhớ lại mới cuối tuần trước, ông Tổng Bí Thư kiêm Chủ Tịch Nhà Nước Trung Quốc Tập Cận Bình đã đọc bài diễn văn quan trọng.
Trong bài diễn văn quan trọng đọc tại Hội Nghị Công Tác Đối Ngoại Trung Ương ở Bắc Kinh chiểu thứ Bảy tuần trước, ông Tập Cận Bình nói rằng Trung Quốc cần có nền ngoại giao nước lớn mang sắc thái riêng của mình, nói rõ công tác đối ngoại phải mang đậm sắc thái Trung Quốc, phong cách Trung Quốc và khí phách Trung Quốc.
Ông Tập cho biết thêm chính sách của Bắc Kinh là luôn luôn mở cửa để giao tiếp với các nước, đặt mục tiêu cùng có lợi cũng như kiên trì giải quyết các bất đồng, tranh chấp, bằng phương thức hòa bình, không chấp nhận sử dụng võ lực hoặc đe dọa sử dụng võ lực.
Tuy nhiên, người lãnh đạo đảng và nhà nước Trung Quốc cũng nhấn mạnh rằng Bắc Kinh sẽ không nhượng bộ trong những cuộc đàm phán về chủ quyền lãnh thổ và lãnh hải, kêu gọi mọi người cùng đoàn kết, cương quyết bảo vệ quyền lợi và sự toàn vẹn lãnh thổ của quốc gia.
Mặc dù ông Tập Cận Bình không nêu tên Hoa Kỳ trong bài diễn văn mới đọc, nhưng ông có nói rằng Bắc Kinh sẽ áp dụng chính sách ngoại giao hữu lý để phát triển quan hệ với những cường quốc khác. Điều này được một số nhà quan sát xem là ông Tập muốn khẳng định thời đại Hoa Kỳ là siêu cường duy nhất sắp sửa kết thúc hoặc không còn nữa.

No comments:

Post a Comment