Tuesday, December 30, 2014

Thủ tướng: ‘Mỗi lần đi nước ngoài tốn cả tỷ đồng’



hop

Trong cuộc họp trực tuyến của Chính phủ với các địa phương, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương chi tiêu tiết kiệm, sử dụng có hiệu quả tiền thuế của dân.

“Chúng ta không mua ôtô công để tiết kiệm 700-800 triệu đồng, nhưng mỗi chuyến đi công tác nước ngoài, tiền vé máy bay, khách sạn cho cả đoàn hết cả tỷ đồng, rất tốn kém”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh.
Kết luận Hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương tổ chức ngày 29/12, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ, phải quản lý, sử dụng tốt ngân sách nhà nước.
Bộ Tài chính được yêu cầu phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu, thu đúng, thu đủ để đảm bảo chi. Còn Chính phủ có trách nhiệm quản lý chi chặt chẽ vì hiện nay chi thường xuyên quá lớn, trong khi chi đầu tư đang giảm dần.
Theo Thủ tướng, việc đầu tư còn kém hiệu quả gây lãng phí, nơi thì thiếu phòng học, nơi phòng học không có học trò, chợ thì không có người vào… “Tiền thuế của dân phải sử dụng hiệu quả, quản lý đầu tư công cho tốt, tiết kiệm chi thường xuyên, hành chính, hội nghị”, Thủ tướng nói.
Hài lòng với báo cáo về số lần đi công tác nước ngoài năm 2014 giảm, Thủ tướng cũng nhắc nhở mỗi lần đi công tác nước ngoài cần tính toán thật kỹ bởi Chính phủ chủ trương không mua ôtô công để tiết kiệm 700-800 triệu đồng, nhưng chỉ một đoàn đi là “mất” một chiếc ôtô.
“Một đoàn chục người đi công tác nước ngoài thì tiền vé máy bay, tiền khách sạn rất tốn, thanh toán đã lên tới 50.000 USD, như vậy là mất cả tỷ đồng. Nước mình còn nghèo, khó khăn nên đi nước ngoài phải tính toán kỹ”, Thủ tướng nói.
Thủ tướng đề nghị các Bộ, ngành, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi để phát triển sản xuất, kinh doanh, tái cơ cấu kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng, thực hiện 3 khâu đột phá chiến lược.
“Nhiệm vụ của Nhà nước, của chính quyền các cấp là tạo mọi điều kiện thuận lợi, khắc phục khó khăn, tháo gỡ rào cản để nhân dân và doanh nghiệp làm ăn. Các đồng chí phải coi đây là một nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên. Phải phục vụ nhân dân, phục vụ doanh nghiệp bằng hành động, việc làm cụ thể. Nếu kinh tế không phát triển thì lấy đâu để thu ngân sách, làm sao giải quyết được việc làm, làm gì để lo an sinh xã hội, phúc lợi xã hội”, Thủ tướng nhấn mạnh.
Các giải pháp bảo đảm an sinh xã hội, chính sách người có công, giải quyết việc làm, chăm lo y tế, giáo dục, giảm nghèo, cải thiện đời sống nhân dân… phải được coi là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên. Một nhiệm vụ quan trọng mà Thủ tướng nhấn mạnh là giữ vững chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ; bảo đảm ổn định chính trị, xã hội và môi trường hòa bình, ổn định cho phát triển đất nước.
“Năm nay nghỉ Tết dài nên phải chú ý lo tết cho đồng bào vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm. Các cơ quan chức năng phải đảm bảo trực, xử lý công việc, không để bộ máy không hoạt động vào bất cứ lúc nào”, Thủ tướng nói.
Theo VnExpress

No comments:

Post a Comment