Tuesday, December 30, 2014

Đến lượt Philippines chìm trong nước lũ


Sau Malaysia và Thái Lan, hôm nay 29/12 đến lượt Philippines chật vật đối phó với tình trạng lũ lụt trên diện rộng khiến hàng nghìn người phải di tản.


Đến lượt Philippines chìm trong nước lũ 1
Trẻ em Philippines nhận thức ăn miễn phí khi đi di tản - Ảnh: Reuters
Theo hãng tin AFP, ít nhất một người đã thiệt mạng ở thành phố Butuan do bị cây đổ trúng người. Trước đó một cơn bão với sức gió lên đến 80 km/g đánh vào thành phố này.
Ở tỉnh Surigao del Sur trên đảo Mindanao, khoảng 13.740 người thuộc tám thị trấn đã phải di tản để tránh nước lũ.
“Mưa rơi quá lớn trong suốt ba ngày qua mà không hề ngừng lại” - Thống đốc Surigao del Sur Johnny Pimentel cho biết.
Ông Pimentel đã ban bố tình trạng thảm họa ở tỉnh này để chính quyền các địa phương có thể sử dụng nguồn quỹ bổ sung nhằm cứu trợ các nạn nhân.
Ở nhiều khu vực trong tỉnh Surigao del Sur, nước đã ngập cao tới 1,5 m. Dự báo số người phải di tản sẽ tiếp tục gia tăng do các con sông đang tràn bờ. Gió mạnh xô đổ nhiều cây cối, thổi bay nóc các căn nhà ổ chuột.
Phó thống đốc tỉnh Agusan de Sur là Santiago Cane than thở đây là lần đầu tiên nhà của ông bị ngập nước. Ngoài ra hàng nghìn người dân tỉnh Agusan del Norte sống gần sông, hồ cũng phải di tản.
Cơ quan Khí tượng Philippines dự báo mưa lớn sẽ tiếp tục đổ xuống và gió vẫn sẽ thổi mạnh 80 km/g. Dự báo bão tố sẽ di chuyển tới miền trung Philippines trong vòng hai ngày tới.
Sân bay thủ đô Manila đã phải hủy 32 chuyến bay. Hàng trăm người khác bị mắc kẹt tại các hải cảng.
Mỗi năm có khoảng 20 cơn bão đánh vào Philippines. Hồi đầu tháng 12, siêu bão Hagupit với sức gió lên đến 210 km/g đã làm 18 người thiệt mạng.
theo tuoi tre

No comments:

Post a Comment