Wednesday, November 5, 2014

PICS:Sinh viên Hồng Kông kiến nghị đàm phán với Thủ tướng Lý Khắc Cường

Matthew Robertson, Epoch Times 4 Tháng Mười Một , 2014
Một người đàn ông giơ cao một tấm biển với dòng chữ “Những người biểu tình ở Mong Kok ủng hộ Admiralty. Đừng bỏ cuộc” tại buổi mít-tinh ngày 28/10/2014. (Benjamin)
Những người biểu tình tham dự buổi mít-tinh ngày 28/10/2014. (Benjamin Chasteen / Epoch Times)
Một người đàn ông hát bài
Một số nhà tổ chức chính của phong trào Chiếm Trung tâm phát biểu tại cuộc mít-tinh. Những người biểu tình đã treo một quả bóng bay lớn nhằm kỷ niệm một trong số những cuộc biểu tình tại quận Trung tâm tại Hồng Kông vào ngày 28/10/2014. (Benjamin Chasteen / Epoch Times)
Hàng ngàn người biểu tình tham dự buổi mít-tinh ngày 28/10/2014. (Benjamin Chasteen / Epoch Times)
Hàng ngàn người cầm ô và vẫy cao điện thoại khi nghe một bài hát về cuộc biểu tình tại quận Trung tâm vào ngày 28/10/2014 (Benjamin Chasteen / Epoch Times)
Các thủ lĩnh sinh viên cầm những chiếc ô màu vàng để kỷ niệm 1 tháng cuộc biểu tình tại quận Trung tâm vào ngày 28/10/2014. (Benjamin Chasteen / Epoch Times)
HỒNG KÔNG – Sau một tuần có vẻ thiếu định hướng và động lực, các sinh viên ủng hộ dân chủ đã đưa ra những yêu cầu mới đối với chính phủ Hồng Kông. Họ muốn trực tiếp đàm phán các vấn đề với Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường mà không thông qua lãnh đạo thành phố.
Cách đây một tháng, lực lượng cảnh sát Hồng Kông đã đưa ra quyết định mang tính định mệnh khi bắn hơi cay vào đám đông biểu tình ủng hộ dân chủ trong lúc họ đang chiếm đóng một con đường chính. Điều này vô tình đổ thêm dầu vào lửa cho phong trào biểu tình lớn nhất trong lịch sử của thành phố.
Giờ đây, con đường này đã được biết đến với tên gọi “Quảng trường Ô” và là điểm khởi đầu cho các cuộc biểu tình và tụ tập do những nhóm sinh viên tổ chức.
Vào ngày 28 tháng 10, quảng trường Ô trở thành địa điểm kỷ niệm một tháng phong trào biểu tình với sự tham gia của hàng ngàn người cầm ô ca hát, reo hò, hô vang cùng nhau. Chiếc ô đã trở thành một biểu tượng của phong trào này sau khi các sinh viên sử dụng chúng để chặn cảnh sát phun hơi cay.
Những nhân vật nổi tiếng của Hồng Kông cũng xuất hiện tại cuộc biểu tình, bao gồm Deanie Ip, một nữ diễn viên và là người hát bài ca của phong trào – “Hãy giương ô lên” (Raise Your Umbrellas). Cô rất ngạc nhiên trước sự phát triển của Hồng Kông, và nói “đây chỉ là vẻ bề ngoài đẹp đẽ, nhưng điều chúng ta muốn là quyền phổ thông đầu phiếu đích  thực”. Đám đông đã vỡ òa trong tiếng vỗ tay khi nghe cô phát biểu như vậy.
Không lâu trước khi Liên đoàn sinh viên Hồng Kông, một tổ chức hoạt động của sinh viên hiện đang lãnh đạo các cuộc biểu tình, đã đưa ra một yêu cầu mới đáng ngạc nhiên đối với chính phủ: họ yêu cầu được gặp Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường nếu chính quyền Hồng Kông không thể đáp ứng được các yêu cầu của sinh viên.
“Bà Carrie Lam đã phát biểu trước khi kết thúc cuộc họp cuối cùng với chúng tôi rằng: ‘Vấn đề của Hồng Kông có thể không nhất thiết phải được giải quyết bởi Hồng Kông’. Do đó, chúng tôi chân thành yêu cầu bà Chánh văn phòng sắp xếp cho chúng tôi một cuộc họp sớm nhất với Thủ tướng Lý Khắc Cường … để chúng tôi có thể trực tiếp truyền đạt và thể hiện cho chính quyền trung ương biết cảm xúc thật sự của người dân Hồng Kông.”
Nhưng tại khu vực chiếm đóng ở Admiralty vào hôm thứ Ba (28/10), không nhiều người nghĩ rằng yêu cầu này sẽ có kết quả.
Brian Chan – một chủ doanh nghiệp 38 tuổi, nói lầm bầm rằng: “Điều này không khả thi. Thủ tướng còn ngại vấn đề uy tín, ông sẽ không làm điều đó”. Kể từ ngày 28/9, cứ hai lần một tuần, anh Chan lại đến địa điểm này.
Người bạn của Chan, Joe Wong, 37 tuổi, cho rằng: “Họ đang chơi một ván bài”.
Những người như Chan và Wong không phải là những sinh viên chủ chốt phát động các cuộc biểu tình, nhưng họ lại là lực lượng quan trọng trong việc duy trì số lượng và tinh thần của đám đông biểu tình tham gia từ những ngày đầu.
Cũng như nhiều người khác, cả hai người đàn ông trên bắt đầu tham gia biểu tình sau khi cảnh sát sử dụng hơi cay vào ngày 28/9. Kể từ sự kiện đó, hàng tuần Wong tới địa điểm biểu tình 5 ngày, và ngủ qua đêm tại đó vài lần.
Tình tiết phun hơi cay vẫn là những gì ám ảnh nhất đối với người biểu tình và đã được gợi lại trong buổi mít-tinh.
Một đoạn video phát sóng cảnh tượng buổi chiều và buổi tối của sự việc này cho thấy người biểu tình đang rửa mắt sau khi bị phun hơi cay trong lúc tranh cãi với cảnh sát. Họ thường hô vang câu “Thật đáng xấu hổ!” để lên án hành động của cảnh sát. Sau đoạn video, những người có mặt tại điểm biểu tình bật ô và hát cùng nhau.
Lương Quốc Hùng (Leung Kwok-hung) người sáng lập Liên minh Dân chủ Xã hội và thành viên của Hội đồng Lập pháp, đã đề nghị tổ chức một cuộc diễu hành quy mô lớn “để ngăn chính phủ tiếp tục tuyên truyền những lời nói dối … chúng ta cần thông tin tới toàn xã hội nhằm chống lại những lời xuyên tạc này”.

No comments:

Post a Comment