Wednesday, November 5, 2014

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ hoãn chuyến thăm Việt Nam, Myanmar

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel.
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel.
VOA-05.11.2014
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel đã quyết định hoãn lại chuyến đi thăm Việt Nam và Myanmar, vốn dự trù diễn ra vào trung tuần tháng 11.
Hãng tin Reuters hôm thứ Ba dẫn lời một người phát ngôn của Ngũ Giác Đài phát biểu hôm thứ Ba rằng quyết định này là do xung khắc thời gian trong lịch trình làm việc.  Được biết chuyến đi của ông Hagel trùng với các cuộc điều trần tại quốc hội Mỹ.
Theo kế hoạch trước đây, Bộ trưởng Chuck Hagel sẽ đến dự hội nghị các Bộ trưởng Quốc phòng của 10 nước ASEAN tại Myanmar, trong khi chặng dừng chân tại Việt Nam là một chuyến đi thăm có tính cách song phương được hoạch định sau khi Hoa Kỳ quyết định nới lỏng một phần lệnh cấm bán vũ khí sát thương áp dụng với Việt Nam từ nhiều thập niên qua.
Quyết định hoãn đi thăm hai nước Á Châu của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đã khơi lên những lời đồn đoán cho rằng Hoa Kỳ có thể lại quay lưng với Á Châu, do bị cầm chân trong cuộc chiến chống Nhà Nước Hồi giáo ở Syria và Iraq, và cuộc tranh chấp với Nga về vấn đề Ukraine tại Âu Châu.
Trang mạng về chính sách đối ngoại thecable.foreignpolicy.com, đặt nghi vấn tại sao phải hoãn chuyến đi trong khi cuộc chiến chống Nhà Nước Hồi giáo đã kéo dài nhiều tháng rồi.
Trang mạng này bình luận rằng quyết định hủy bỏ chuyến đi Myanmar và Việt Nam được đưa ra giữa lúc các nước đồng minh trong khu vực ngày càng quan ngại hơn rằng chính sách xoay trục sang Châu Á đã có dấu hiệu trì chậm.
Trong một email gửi đi trưa ngày thứ Ba cho giới truyền thông, phòng báo chí của Ngũ Giác Đài xác nhận tin Bộ trưởng Hagel đã hoãn chuyến đi thăm Việt Nam và Myanmar, tuy nhiên người phát ngôn của Ngũ Giác Đài nhấn mạnh rằng chuyến đi không bị hủy bỏ, mà chỉ bị hoãn lại.
Người phát ngôn này nói rằng với 6 chuyến đi thăm khu vực Á Châu-Thái Bình Dương, và một số thoả thuận có tính cách bước ngoặt với một số quốc gia đồng minh trong vùng, ông Hagel và Bộ quốc phòng Hoa Kỳ đã chứng tỏ cam kết mạnh mẽ đối với chính sách tái cân bằng lực lượng  sang Châu Á.
Đối với ông Hagel, chuyến đi thăm Việt Nam còn có thêm một ý nghĩa có tính cách cá nhân. Từng tham chiến tại Việt Nam, ông Hagel đã bị thương tại Việt Nam.
Trong thời gian qua, Ngũ Giác Đài đã có những bước để chuyển hướng sang Á Châu. Các giới chức cao cấp của Bộ Quốc phòng Mỹ lần lượt đến thăm Việt Nam, kể cả Đại tướng Martin Dempsey, Chủ tịch Ban Tham mưu Liên Quân Hoa Kỳ, và Bộ trưởng Quốc phòng Hagel.
Ngoài ra, Ngoại Trưởng Mỹ John Kerry cũng đặc biệt chú trọng tới Á Châu trong nhiệm kỳ thứ nhì của Tổng Thống Obama.
Theo lịch trình, vào hạ tuần tháng này Tổng Thống Obama sẽ đi Á Châu để dự Hội nghị APEC, tức Diễn Đàn Hợp tác khu vực Á Châu-Thái Bình Dương tổ chức ở Bắc Kinh, Hội nghị thượng đỉnh Đông Á  ở Myanmar, và Hội nghị G-20 tại Australia.
Nguồn: Reuters, Pentagon, Thecable.foreignpolicy.com

No comments:

Post a Comment