Wednesday, November 5, 2014

Buôn lậu xăng dầu, hàng loạt cán bộ hải quan bị bắt

QUẢNG NINH (NV) - Nhiệm vụ là chống buôn lậu, song hàng loạt cán bộ Hải Quan Quảng Ninh đã tiếp tay cho việc buôn lậu xăng dầu trị giá hàng triệu Mỹ kim, thậm chí còn lôi cả vợ vào đường buôn lậu.

Theo Tuổi Trẻ, ngày 3 tháng 11, Bộ Công An CSVN đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, khám xét và bắt tạm giam 4 tháng đối với nguyên 3 cán bộ Hải Quan Quảng Ninh để điều tra về hành vi “Buôn lậu” và “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ.”


Chiêu thức tạm nhập nhiều xăng dầu nhưng tái xuất ít để trốn thuế được nhiều công ty ở Việt Nam áp dụng. (Hình: Dân Trí)

Các bị can gồm: Phạm Văn Khương (44 tuổi), nguyên đội trưởng Chi Cục Hải Quan Cẩm Phả; Trần Mạnh Hùng (40 tuổi), nguyên cán bộ chi Cục Hải Quan Cái Lân và Ðinh Văn Long ( 44 tuổi), nguyên cán bộ Chi Cục Hải Quan Vạn Gia.

Theo phúc trình điều tra, từ tháng 8, 2013, công an CSVN đã đưa vụ án hình sự khởi tố 10 bị can về tội “Buôn lậu”, “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại công ty Ðồng Tháp. Trong số này có Nguyễn Thế Dũng, tổng giám đốc công ty Ðồng Tháp và Trương Hữu Có, giám đốc công ty vận tải biển Ðông Á.

Các bị can trên được xác định chính sách tạm nhập, tái xuất để buôn lậu số dầu diesel trị giá hơn $8 triệu, gây thất thoát cho ngân sách số tiền hơn $808,000.

Từ tháng 2 đến tháng 4, 2012, để hợp thức hóa số dầu bán ra nước ngoài, thông qua một đối tượng người Trung Quốc, ông Trương Hữu Có đã môi giới để công ty Ðồng Tháp ký hợp đồng với công ty Ðông Phương (Trung Quốc) và giới thiệu Nguyễn Thế Dũng trực tiếp trao đổi việc mua bán dầu với Vi Văn Dũng và Ðặng Thu Ngân. Mỗi lần mua bán, các đối tượng đều hợp lý hóa bằng thủ tục tái xuất dầu với cơ quan chức năng Việt Nam.

Trong quá trình mở rộng điều tra xác định, ông Phạm Văn Khương, đội trưởng Chi Cục Hải Quan Cẩm Phả có tham gia vào hành vi “Buôn lậu.” Vợ của Khương là Ðặng Thu Ngân cũng là bị can trong vụ án này nhưng hiện đã bỏ trốn.

Ông Khương cùng vợ có bàn bạc, thống nhất và thực hiện việc mua bán hàng trăm tấn dầu diesel tạm nhập, tái xuất với ông Dũng.

Còn Ðinh Văn Long và Trần Mạnh Hùng bị khởi tố hành vi “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ” được phân công thực hiện giám sát việc sang mạn 195 tấn dầu diesel nhưng đã thực hiện qua loa, đại khái nhưng vẫn tiến hành kẹp chì hải quan, lập và ký biên bản niêm phong hải quan. (Tr.N)

11-04-2014 5:41:25 PM
Theo Người Việt

No comments:

Post a Comment