Wednesday, November 5, 2014

Bị Mỹ ép, Hàn Quốc không dám khoe máy bay ở Trung Quốc

Đăng Bởi  - 

Hàn Quốc không dám khoe máy bay ở TQ
Hàn Quốc không dám khoe máy bay ở TQ
Không quân Hàn Quốc ngày 5.11 phải hủy kế hoạch đưa 2 máy bay phản lực quân sự đến dự triển lãm hàng không Trung Quốc vào tuần tới, nêu lý do Mỹ ép.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết:  không quân Hàn trước đó lên kế hoạch gửi hai máy bay T-50 đến trình diễn tại cuộc triển lãm hàng không diễn ra tại thành phố Chu Hải (nam Trung Quốc) từ ngày 11.11 đến 16.11, như một cuộc giao lưu quân sự giữa hai nước.
Nhưng kế hoạch bị hủy vào phút cuối, sau khi Hàn Quốc nhận được sự tham vấn từ Mỹ, đồng minh quân sự lớn nhất của họ.
“Chúng tôi quyết định hủy bỏ sự tham gia cuộc triển lãm,  sau khi phía Mỹ trích dẫn các điều khoản liên quan việc xuất khẩu và thương mại các công nghệ quân sự của Mỹ,”, một quan chức Hàn Quốc giấu tên cho biết, giải thích công nghệ cốt lõi được sử dụng để chế tạo 2 máy bay này là của Mỹ.
“Hàn Quốc đang duy trì hiệp ước phòng thủ chung với Mỹ, vì vậy chúng ta cần tôn trọng các quy định của họ”, ông nói thêm.
Nhóm Đại bàng đen của không quân Hàn Quốc có 8 chiến đấu cơ hạng nhẹ T-50. Đây là máy bay siêu âm đầu tiên do Hàn Quốc chế tạo, dựa trên sự hợp tác giữa cơ quan hàng không vũ trụ Hàn Quốc (phụ trách lắp ráp)và sử dụng cánh cùng thiết bị kiểm soát bay và phương tiện hàng bay của  Lockheed Martin, hãng chế tạo máy bay nổi tiếng của Mỹ.
Sau khi chế tạo và phát triển cho mục đích quân sự, Seoul đã tìm cách xuất khẩu máy bay sang các thị trường bên ngoài khu vực Đông Nam Á, Châu Âu và Nam Mỹ.
Báo Trung Quốc bình luận: việc Washington gia tăng áp lực buộc Hàn Quốc không đưa phi đội bay T-50 đến Trung Quốc,  phản ánh mối lo ngại của Mỹ về khả năng phát triển nhanh chóng của không quân Trung Quốc, gồm cả các lĩnh vực vũ trụ.
Trung Quốc là đồng minh lớn nhất của CHDCND Triều Tiên, kẻ thù chính của Hàn Quốc, đang có xu hướng tăng cường hợp tác quân sự với Seoul và tiến hành hiện đại hóa quân sự,  trong bối cảnh tranh chấp lãnh hải với các nước láng giềng trong khu vực biển Đông và biển Hoa Đông ngày càng tăng. 
Ngược lại , Mỹ  có chiến lược “xoay trục về châu Á”, đã tăng cường sự hiện diện quân sự trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương , như một động thái cảnh báo Trung Quốc và Triều Tiên.
Hàn Giang (Theo  The Wall Street Journal) 

No comments:

Post a Comment