Sunday, October 5, 2014

Người biểu tình ở Hong Kong từng chat không cần Internet

Theo Sohoaexpress-09:54, 06/10/2014
FireChat là ứng dụng được nhiều người biểu tình ở Hong Kong dùng để giao tiếp với nhau nhờ việc nội dung trò chuyện không bị kiểm duyệt do dùng kết nối Bluetooth.

Theo VOANews, rất nhiều trong số những người biểu tình tại Hong Kong đã dán mắt vào ứng dụng FireChat trên smartphone. Phần mềm này cho phép họ giao tiếp ngay cả khi mạng di động bị nghẽn hoặc mất sóng.

GTY-hong-kong-1-kab-141001-16x-5343-1920
Người biểu tình trên đường phố Hong Kong. Ảnh: Chris McGrath/Getty.

FireChat được phát hành bởi công ty Open Garden vào đầu năm 2014. Thông thường, các thiết bị di động sẽ giao tiếp với nhau thông qua Internet dù là dùng mạng viễn thông hay Wi-Fi, sau đó các thông tin sẽ được gửi đến máy chủ từ xa. Điểm nút này đồng nghĩa với việc chính phủ hoặc các cơ quan chức năng có thể kiểm soát hay chặn toàn bộ nội dung trao đổi thông qua ISP (Nhà cung cấp dịch vụ Internet). Bằng chứng là Instagram và các mạng xã hội tại Trung Quốc đều bị kiểm duyệt thậm chí là cấm dùng để ngăn cản việc cập nhật tình hình biểu tình từ Hong Kong.

FireChat đã giải quyết vấn đề này khi không dùng đến Internet. Thay vì kết nối đến những máy chủ từ xa, phần mềm sử dụng Bluetooth, một giao tiếp nội bộ quen thuộc có trên hầu hết smartphone để tạo thành vòng kết nối. Bất cứ ai bật Bluetooth trong bán kính 70 mét và dùng FireChat đều có thể trò chuyện trong nhóm với nhau.

image1-JPG-4023-1412402486.jpg
Giao diện ứng dụng FireChat.

Chỉ trong 24 giờ đầu tuần trước, FireChat đã có hơn 100.000 lượt tải về bởi người dùng Hong Kong. Ứng dụng này được cũng cấp miễn phí và sẽ tự động dò tìm những người đang cùng sử dụng ở xung quanh. Người dùng có thể trò chuyện về các chủ đề, chia sẻ thông tin mà không gặp bất kỳ trở ngại nào về kiểm duyệt.

Tuy vậy, việc tự do nói chuyện không có nghĩa là người dùng hoàn toàn được riêng tư. Ai cũng có thể tham gia vào mạng nội bộ này, bởi vậy không loại trừ khả năng chính phủ hoặc nhân viên an ninh sẽ giám sát được nội dung trong nhóm. Chẳng hạn những người biểu tình đang kêu gọi nhau phối hợp hành động, thông tin này sẽ được chia sẻ cho bất kỳ ai trong khu vực.

FireChat đang đau đầu để giải thích rằng dịch vụ của mình không giúp người dùng ẩn danh. Công ty phát triển ứng dụng này khuyến cáo khách hàng nên tham gia vào các cuộc trò chuyện bằng bí danh để tránh việc bị nhận diện. Không có gì là bảo mật và riêng tư tuyệt đối.

Đình Nam

No comments:

Post a Comment