Sunday, October 5, 2014

Chán! Không muốn nói… Cũng phải nói

Trưởng Đoàn TT/VN Ông Lâm Quang Thành 

Hoàng Thanh Trúc (Danlambao) - Á Vận Hội (Asiad) 17 – 2014 với hơn 9500 vận động viên đến từ 45 quốc gia diễn ra tại Incheon Hàn Quốc sau 16 ngày tranh tài đã kết thúc, bế mạc tối 4/10.

Đoàn thể thao Việt Nam coi như không hoàn thành chỉ tiêu đề ra (2 hoặc 3) khi rất “đạm bạc” chỉ giành 1 HCV tại ASIAD 17 Incheon (Hàn Quốc).

Y như bốn năm trước (2010) duy nhất 1 huy chương vàng tại ASIAD 16 Quảng Châu Trung Quốc.

Nhưng các quan chức CSVN có cái “bệnh” thâm căn cú đế dường như không có thuốc trừ căn đó là bệnh trốn tránh trách nhiệm không dám nhìn thẳng vào sự thật yếu kém sai lầm của chính mình lại luôn bao biện bằng một thứ tư duy dối trá rặt mùi tham quyền cố vị CS/XHCN thừa huênh hoang khoác lác nhưng thiếu liêm sỉ, mà nếu cùng đẳng cấp, quan chức nhân sự các quốc gia văn minh ít ai có can đảm phát ngôn “quái đản” giống như vậy.

Trước sự kiện thể thao không mấy vui này của Việt Nam, Phóng Viên báo chí VN (Từ Incheon, Hàn Quốc) đã phỏng vấn ông Lâm Quang Thành Trưởng đoàn Thể Thao /VN…

Với chức vụ Trưởng Đoàn thể thao tổng hợp tham dự Á Vận chắc rằng “cái ghế” chức vụ trong Bộ, Ngành liên quan của ông này ít ra cũng xấp xỉ ngang hàng với hàm thứ trưởng hay tương đương nhưng cái cách trả lời của ông ta với báo chí thì là rất “trí tuệ” một thứ trí tuệ XHCN/CSVN… 

PVSo sánh về số huy chương mà các đoàn thể thao Đông Nam Á giành được, có thể thấy đoàn TTVN thua kém nhiều quốc gia trong khu vực. Quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào?.

Trưởng đoàn Lâm Quang Thành: Việc nói HCV để đánh giá được sự phát triển của một nền thể thao là rất khó. Về mặt số lượng huy chương, chúng ta có để thấy được rằng làm cơ sở để biến HCĐ, HCB thành HCV. Đó là cơ sở để có những định hướng rõ ràng hơn. (*)

…Việc nói lấy Huy Chương Vàng để đánh giá được sự phát triển của một nền thể thao là rất khó…” (Ông Lâm Quang Thành).

Trước bảng tổng sắp huy chương: Trung Quốc 151 - Hàn Quốc 79 - Thái Lan 12 và… Việt Nam 1 huy chương vàng, thì trẻ em cấp 1 cũng có thể phân biệt và trả lời được nước nào là có nền thể thao phát triển, nhưng với riêng ông Trưởng Đoàn điều này lại là… “rất khó”, đồng bào trong nước chúng ta thấy có vui không? Câu nói này, ông Lâm Quang Thành có xứng đáng nhận được “một cục” huy chương màu vàng vàng của đồng bào ta chưa? 

Ông phân tích tiếp như một người đui mù: “Về mặt số lượng huy chương, chúng ta có để thấy được rằng làm cơ sở để biến HCĐ, HCB thành HCV. Đó là cơ sở để có những định hướng rõ ràng hơn”. 

Người ta nghĩ, là Trưởng Đoàn ít nhất ông cũng phải mang theo kết quả số liệu huy chương mà VN đạt được trong kỳ ASIAD trước (2010) để theo dõi so sánh: 


Từ cơ sở 17 huy chương Bạc năm 2010, 4 năm sau ASIAD 16 nhà nước “đảng ta” định hướng rõ ràng (lời ông Thành) cho ngành thể thao để không phấn đấu biến đổi nổi 17 HC Bạc thành 1 huy chương vàng thứ 2 lại còn mất đi (đổi màu) 7 huy chương bạc xuống thành huy chương đồng trong ASIAD 17 kỳ này!? Vậy mà ông còn tiếp tục “hùng biện”: “chúng ta có thể thấy được rằng từ HCĐ, HCB biến thành HCV. Đó là cơ sở để có những định hướng rõ ràng hơn”. Từ 17 HC Bạc (2010) không đổi được 1 Vàng (2014) lại còn mất thêm 7 HC Bạc mà lại còn “định hướng rõ ràng” tiếp thì không hiểu nổi… Lại càng không hiểu nổi cách diễn đạt lươn lẹo thiếu khoa học của ông trong phỏng vấn tiếp sau đây…

PVThái Lan, Singapore, Malaysia, Indonesia và thậm chí Campuchia đã giành HCV Asiad 17 ở các môn Olympic (Thế vận Hội) , trong khi VN chỉ giành 1 HCV ở môn wushu (chỉ có ở Á Vận Hội) không nằm trong hệ thống Olympic. Đây liệu có được xem là sự tụt hậu của TTVN so với các nước trong khu vực?

Ông Lâm Quang Thành: Thật ra, so sánh một chiếc HCV Asiad là môn Olympic hay không Olympic giữa các nước Đông Nam Á với nhau chỉ mang tính chất tương đối. Vì quan điểm của TTVN là phát triển hài hòa giữa môn Olympic và không Olympic bởi số người chơi thể thao của chúng ta ở nhiều môn khác nhau…

- Để hướng đến và giành vinh quang về cho đất nước ở các môn thể thao phổ quát Olympic (Thế vận Hội) mà VN trên đường hội nhập thì ông Thành lại chống chế biện minh kết hợp với thể thao địa phương miệt vườn!? Nhưng rồi rất hài hước tức khắc ông lại đổi ý ngay sau đây:

PVBốn kỳ Asiad gần đây, VN đều không giành được HCV nào ở môn Olympic. Vậy chúng ta phải làm gì để có thể có HCV ở môn Olympic tại Asiad 18?

Ông Lâm Quang Thành: - Sau khi về VN, các môn sẽ tổng kết để đánh giá lại. Nhưng chắc chắn đầu tư sắp tới của chúng ta phải tính toán, hệ thống lại một cách khoa học và tập trung hơn để làm sao khắc phục được những cái chưa được tại Asiad 17. Chúng ta cần phải đầu tư trọng điểm và để chuẩn bị những kỳ Asiad sắp tới, chúng ta phải tính toán lại những môn được xem là kỳ vọng.

PVThái Lan, Singapore, Malaysia, Indonesia và thậm chí Campuchia đã giành HCV Asiad 17 ở các môn Olympic, trong khi VN chỉ giành HCV ở môn wushu không nằm trong hệ thống Olympic. Đây liệu có được xem là sự tụt hậu của TTVN so với các nước trong khu vực?

Ông Lâm Quang Thành: - Các nước trong khu vực giành nhiều HCV tại Asiad 17 nhưng không phải tất cả đều là môn Olympic. Chẳng hạn ở môn điền kinh, Thái Lan chỉ đoạt một HCĐ ở nội dung chạy 110m rào. Malaysia, Singapore hay Indonesia hơn chúng ta về số HCV nhưng nhìn bề rộng, để có một lực lượng VĐV giành đến 36 huy chương ở 13 môn như chúng ta thì các nước không bằng.

- “Các nước không bằng” Thật là một tư duy hạn hẹp quá ư là nhược tiểu như ếch ngồi đáy giếng khi mà huy chương vàng “Nhanh hơn, xa hơn và cao hơn” phá vỡ kỷ lục củ đó mới là điều kỳ diệu của Olympic quốc tế (Thế Vận Hội) là vòng nguyệt quế vinh quang chứ không phải là “trâu chậm uống nước đục” lẽo đẽo theo sau thiên hạ với mớ huy chương “Bạc và đồng”. 

Hoàn toàn là chính xác khi một PV báo chí cho rằng tại ASIAD lần này việc vận động viên Campuchia giành được HCV ở môn taekwondo nằm trong chương trình thi đấu chính thức Olympic, còn Việt Nam chỉ giành được tấm HCV ở môn wushu không nằm trong hệ thống Olympic (chỉ có ở ASIAD) cũng có thể xem là thất bại của đoàn TTVN tại Asian Games17. 

Điều này cũng có nghĩa rằng nếu lấy tiêu chí Olympic làm thước đo thì Việt Nam còn xếp dưới cả Campuchia. Campuchia dù chỉ đoạt 1 HCV như VN nhưng lại nằm ở môn Olympic là taekwondo chính ngay tại quê hương nơi có mặt các hảo thủ Hàn Quốc của nó. Người đem về cho Campuchia chiếc HCV Asiad 17 này là cô gái chỉ 19 tuổi (SornSeavmey) ở hạng cân 73kg.

Không biết ông Lâm Quang Thành có can đảm nhâm nhi vị đắng nhưng rất cần thiết này cho tri thức và nhân cách của riêng ông hầu lớn lên cùng thiên hạ không?.


No comments:

Post a Comment