Sunday, October 5, 2014

Quân đội Trung Quốc đồn trú tại Hong Kong

HONG KONG (CNN) – Cách người biểu tình chỉ vài yards, ngay tại trung tâm tài chánh Hong Kong, là một tòa nhà màu xám, cao lừng lững, lạnh lùng và kín đáo: Nơi đồn trú của Đơn Vị Hồng Kông thuộc lực lượng Giải Phóng Quân Nhân Dân, quân đội của nước Cộng Hòa Nhân Dân Trung Hoa.



Trước khi Hong Kong được trao trả cho Trung Quốc vào năm 1997, nơi đây được gọi là Doanh Trại Hoàng Tử Xứ Wales (Prince of Wales). Các cánh cửa chính được các quân nhân trang bị vũ khí hạng nặng canh gác cẩn mật. Các quân nhân này, đứng yên như những pho tượng, không bao giờ biểu lộ cảm xúc, canh gác liên tục 24 giờ mỗi ngày; 7 ngày mỗi tuần.

Cho dầu nay đã thuộc về Trung Quốc, đơn vị đồn trú này vẫn tuân theo luật địa phương của Hong Kong: Thành phố này là khu vực tự trị. Để mọi chuyện êm đẹp, các quân nhân đồn trú tại đây chỉ xuất hiện như những chiếc bóng; họ không bao giờ bước chân ra đường, và họ giảm đến mức tối thiểu mọi quan hệ với cư dân địa phương, ngoại trừ thỉnh thoảng có những ngày “mở trại” mời người địa phương vào bên trong giao lưu.

Người ta tin rằng có khoảng 6 ngàn binh sĩ thuộc lực lượng Giải Phóng Quân Nhân Dân đồn trú trong doanh trại này. Và cho dầu không tin rằng lực lượng này sẽ can thiệp vào các cuộc biểu tình đòi dân chủ tại Hong Kong, trong trường hợp xảy ra, đối với nhiều người, sẽ là cơn ác mộng của “con voi bị nhốt trong phòng.” Đối với một số người biểu tình, ký ức của vụ đàn áp đẫm máu sinh viên biểu tình năm 1989 vẫn còn rõ mồn một.


Giải Phóng Quân Nhân Dân vào thành phố


Quân đội Trung Quốc chính thức đặt chân vào Hong Kong ngày 1 tháng Bảy, 1997. Họ đi từ hướng Nam Trung Quốc, vào Hong Kong; đó cũng là thời điểm Anh Quốc chính thức từ bỏ quyền kiểm soát thành phố này, một quyền được duy trì từ năm 1841.

Ngày ấy, dưới cơn mưa nặng hạt, đoàn xe quân đội màu xanh lá cây chở đầy quân nhân ôm chặt súng đi vào Hong Kong. Người dân Hong Kong vẫy chào họ bằng những lá cờ riêng của Đặc Khu Hong Kong mang hình 5 cánh hoa trắng trên nền đỏ. Đoàn quân này tiến vào Hong Kong, đi vào căn cứ mới, cách đây không lâu vẫn còn thuộc về quân đội Anh, nay đã tung bay cờ Cộng Hòa Nhân Dân Trung Hoa.

Doanh trại tọa lạc ngay quận trung tâm Hong Kong, được các đơn vị hải quân và không quân trưng dụng một số ít phòng ốc. Trong khi quân số của đơn vị không thay đổi, giới chỉ huy liên tục thay đổi, luân phiên đến và rời Hong Kong. Theo Ủy Ban Lập Pháp thành phố, lần luân chuyển đầu tiên được tiến hành năm 1998; và cho đến nay, đã có tất cả 12 lần luân chuyển như vậy.


Không can thiệp


Theo Bộ Luật Căn Bản – Basic Law – tương đương hiến pháp Hong Kong, đơn vị Giải Phóng Quân Nhân Dân đồn trú tại Hong Kong, bao gồm hải quân, không quân và lính bộ chiến, chịu trách nhiệm bảo vệ và duy trì chủ quyền, sự thống nhất, và toàn vẹn lãnh thổ của quốc gia Trung Quốc và an ninh Hong Kong.

Trong khi Điều 14 của Luật Căn Bản quy định rằng đơn vị đồn trú này “sẽ không can thiệp vào vấn đề nội bộ của Hong Kong,” chính quyền Hong Kong “vẫn, khi cần thiết, yêu cầu Chính Quyền Trung Ương (tức Bắc Kinh) cho phép sự hỗ trợ từ đơn vị này nhằm duy trì trật tự xã hội và cứu trợ trong trường hợp tai họa.”

Bộ Luật Căn Bản còn có đoạn, “đơn vị đồn trú sẽ thực hiện nhiệm vụ, trong sự tuân thủ các quy định của luật quốc gia mà Chính Quyền Trung Ương quyết định áp dụng lên Hong Kong trong trường hợp Ủy Ban Thường Vụ Quốc Hội quyết định tuyên chiến hoặc, vì lý do rối loạn bên trong Hong Kong khiến có thể phương hại đến sự thống nhất hoặc an ninh quốc gia và vượt quá tầm kiểm soát của Chính Quyền Hong Kong, quyết định Hong Kong đang trong tình trạng khẩn cấp.”

Tuy nhiên, đến nay, Bắc Kinh vẫn đang khổ sở nhấn mạnh rằng tình hình hiện tại ở Hong Kong thuộc trách nhiệm giải quyết của chính quyền địa phương.

Từ năm 1997, sự hiện diện của quân đội Trung Quốc tại Hong Kong vẫn được xem gần như vô hình, chỉ trừ những ngày “mở trại,” là ngày người dân địa phương được mời vào bên trong trại để được cơ hội nhìn ngắm vũ khí và gặp mặt các quân nhân.

Tuy nhiên, những tháng gần đây, có dấu hiệu cho thấy đơn vị này bắt đầu lộ diện nhiều hơn, với các chiến hạm thường xuyên ghé thăm Cảng Victoria tại Hong Kong. Gần nhất, tiếng động cơ xe quân sự gầm rú ở các doanh trại trên toàn thành phố khiến nhiều người địa phương đoán rằng đây là chiến thuật Bắc Kinh muốn làm cho người dân cảm nhận rõ hơn sự hiện diện của họ tại đây. (Đ.B.)

http://www.cnn.com/2014/10/02/world/asia/hong-kong-china-military-pla/index.html?hpt=wo_bn4

10-04-2014 11:19:12 PM
Theo Người Việt

No comments:

Post a Comment