Sunday, October 5, 2014

Việt Nam mua máy bay không người lái của Israel

Tel Aviv 10-3 (NV) - Việt Nam mua loại máy bay không người lái cỡ nhỏ để giúp chỉ định mục tiêu tác xạ pháo binh chính xác từ trên không, thay cho tiền sát viên.


Máy bay không người lái Orbiter 2 được chế tạo cho nhiệm vụ xác định tọa độ cho pháo binh bắn chính xác. (Hình: israelweapon.com)

Bản tin của tạp chí thông tin hàng không và không gian Flight Global cho hay như vậy hồi tuần qua và cho biết loại máy bay không người lái mà Hà Nội đặt hàng là Orbiter 2. Tuy nhiên, người ta không biết số lượng là bao nhiêu và giá mỗi đơn vị thế nào, bao giờ giao hàng.

Trong các dòng máy bay không người lái sử dụng cho mục đích quân sự, Orbiter do hãng Aeronautics Defense Systems của Do Thái chế tạo thuộc loại “mini” tức rất nhỏ. Nó có thể phóng đi từ một cái giá và khi trở về thì xuống bằng dù và đệm hơi. Chỉ cần 2 người điều khiển.

Từ cao độ 2,000 bộ, theo nhà sản xuất, Orbiter 2 có thể cung cấp nhiều tọa độ khác nhau cho các đơn vị pháp binh và thời gian tối đa ở trên không 4 giờ trong vận tốc từ 55km đến 130km/giờ.

Theo Flight Global tiết lộ, một nhà sản xuất võ khí khác của Israel là Rafael đề nghị cùng với việc bán máy bay không người lái Orbiter 2, họ có thể cung cấp đi kèm theo loại hỏa tiễn Spike không đối đất và hỏa tiễn đất đối đất của Israel Military Industries.

Tuy nhiên, người ta cũng không thấy chi tiết bản tin cho biết Hà Nội chọn phiên bản máy bay không người lái Orbiter nào và có mua các loại hỏa tiễn như vừa kể hay không.

Theo nguồn tin, phiên bản nâng cấp Orbiter 2B có khả năng bay độc lập và hoàn thành nhiệm vụ trên không, cho dù hệ thống định vị GPS bị trục trặc hay sự liên lạc với bộ phận điều khiển bị mất. Phiên bản này có thể mang theo một số trang bị để hỗ trợ nhiệm vụ thu thập thông tin tình báo.


Hệ thống điện tử điều khiển và quan sát Orbiter 2. (Hình: israelweapon.com)

Hồi đầu năm 2014, báo chí trong nước cho hay, 2 phiên bản súng trường tấn công nổi tiếng Galil ACE 31/32 do hãng Israel Military Industries (IMI) của Israel phát triển và đang được chế tạo tại nhà máy sản xuất vũ khí Z111 của Việt Nam ở tỉnh Thanh Hóa. Từ đây, Galil ACE 31/32 sẽ thay thế dần cho súng AK-47 do Liên Xô sản xuất vốn được quân CSVN sử dụng từ nhiều chục năm qua.

Năm 2011, báo chí Israel cho hay công ty quốc phòng quân sự của họ đã đạt được hợp đồng 100 triệu đô la xây dựng nhà máy sản xuất súng trường Galil tại Việt Nam. Hà Nội đã chọn súng Do Thái mà không chọn phiên bản AK mới với đề nghị của nhà sản xuất Nga vì đòi giá quá đắt, gần gấp đô giá chào hàng của Do Thái.

Cũng từng có tin từ hai năm trước, nhà thầu quân sự của Do Thái đứng ra cải tiến, nâng cấp cho đoàn xe tăng T54, T55 của CSVN vốn đã quá cũ và lỗi thời. (TN)
10-03- 2014 5:13:24 PM
Theo Người Việt

No comments:

Post a Comment