Sunday, October 5, 2014

Hồng Kông: Chậm chạp khởi động tiến trình đàm phán

(NLĐO) – Sáng 4-10, người biểu tình vẫn bám trụ trên đường phố Hồng Kông bất chấp tối hậu thư “xóa sạch” từ phía chính quyền đặc khu. Hiện những người biểu tình và chính quyền đặc khu vẫn chưa thể phá vỡ bế tắc.

Các cuộc thảo luận sơ bộ để chuẩn bị cho cuộc đàm phán với Tổng Thư ký quản trị Carrie Lam (Lâm Trịnh Nguyệt Nga) và người biểu tình bắt đầu song tiến độ rất chậm.

Lãnh đạo sinh viên Sầm Ngao Huy (Lester Shum) đã có cuộc gặp với các quan chức cấp cao để bàn thảo các điều điện cho một cuộc gặp giữa hai bên. Đại diện lãnh đạo sinh viên cho biết hai bên thống nhất tổ chức đàm phán trực tiếp, cởi mở và tôn trọng lẫn nhau.

Tuy nhiên, Sầm Ngao Huy cho biết cuộc đàm phán sẽ bị hủy bỏ nếu cảnh sát dùng vũ lực đối với người biểu tình trong ngày 6-10. Các cuộc đối thoại ban đầu được lên kế hoạch ngày 4-10 nhưng phe biểu tình đã hủy bỏ sau các vụ tấn công nhằm vào người biểu tình vào tối trước đó, khiến nhiều người bị thương.

https://www.scmp.com/sites/default/files/styles/486w/public/2014/10/06/occupycentral-dayni34a2880.jpg?itok=lGov5s7v
Cảnh sát đi về phía văn phòng chính phủ ở Thiêm Mã sáng 6-10. Ảnh: SCMP

Các phương tiện giao thông vào sáng 6-10 tránh những nơi người biểu tình chiếm đóng hơn 1 tuần qua như Vịnh Đồng La (Causeway Bay) và khu vực Kim Chung (Admiralty).

Các nhóm biểu tình vào đêm qua không còn chặn lối vào các tòa nhà chính quyền và khẳng định các viên chức có thể trở lại làm việc mà không bị cản trở. Các đám đông bên ngoài văn phòng Đặc khu trưởng Hồng Kông Lương Chấn Anh đã giảm xuống còn khoảng 50 người vào sáng sớm nay.

Nhân viên bắt đầu quay trở lại nhiệm sở ở các cơ quan chính quyền tại khu vực Thiêm Mã (Tamar), trong khi người biểu tình đồng ý mở lối đi cho nhân viên.

https://www.scmp.com/sites/default/files/styles/486w/public/2014/10/06/altahpcxo2rbssmbicfqy6jdmpas_gqwdxzgzup0hhofj46.jpg?itok=3Ha2bWhp
 Biểu ngữ của người biểu tình sáng 6-10 Ảnh: SCMP

Theo tường thuật của Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng, có khoảng 100 người ở khu Kim Chung (Admiralty), 100 người không có ý định rời đi tại Vịnh Đồng La (Causeway Bay) và tầm 200 người tiếp tục bám trụ ở khu vực Vượng Giác (Mong Kok).

Trưởng đặc khu hành chính Hồng Kông Lương Chấn Anh ngày 4-10 đã yêu cầu cảnh sát phải dọn dẹp các đường phố để công sở và các trường học mở cửa trở lại vào sáng 6-10.

Các trường trung học ở quận Loan Tử (Wan Chai), quận Trung và quận Tây đã mở cửa lại, trừ các trường tiểu học và mẫu giáo.

Tính đến nay, cảnh sát bắt giữ 30 người biểu tình tại Vượng Giác (Mong Kok). 20 người bị bắt trước đó đã được thả. Hôm qua (5-10), một người đàn ông bị bắt vì cố tự thiêu trước văn phòng ông Lương Chấn Anh, đòi được nói chuyện với bà Carrie Lam.

Thứ Hai, 09:09  06/10/2014
H.Bình (Theo SCMP, RTHK, SMH)

No comments:

Post a Comment