Sunday, October 5, 2014

Ông Kim Jong-un “vẫn khỏe”

Triều Tiên bày tỏ hy vọng chuyến thăm Hàn Quốc hôm 4-10 của các quan chức cấp cao nước này là cơ hội tốt để cải thiện mối quan hệ liên Triều

Bộ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Ryoo Kihl-jae hôm 5-10 cho biết Triều Tiên khẳng định nhà lãnh đạo Kim Jong-un không có bất kỳ vấn đề nào về sức khỏe sau khi xuất hiện những lời đồn đoán về chuyện này.

Thông tin trên được ông Ryoo Kihl-jae đưa ra sau cuộc gặp mặt với phái đoàn quan chức cấp cao Triều Tiên do ông Hwang Pyong-so, người được cho là nhân vật quyền lực số 2 tại Bình Nhưỡng, dẫn đầu hôm 4-10.

Phát biểu trên kênh KBS, ông Ryoo cho biết: “Tôi đã hỏi ông Kim Yang-gon (Bí thư Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên) về tình hình sức khỏe nhà lãnh đạo Triều Tiên và được trả lời rằng sức khỏe ông không có vấn đề gì”.

Ông cho biết thêm theo cách nói của ông Kim Yang-gon thì dường như nhà lãnh đạo Triều Tiên không có bất kỳ vấn đề gì về sức khỏe.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong lần xuất hiện trước công chúng gần đây nhất hôm 3-9 Ảnh: KCNA
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong lần xuất hiện trước công chúng gần đây nhất hôm 3-9-Ảnh: KCNA


Việc ông Kim Jong-un không xuất hiện trước công chúng kể từ khi tham gia buổi hòa nhạc với phu nhân Ri Sol-ju hôm 3-9 khiến những đồn đoán về sức khỏe không tốt của lãnh đạo trẻ này dấy lên.

Đài truyền hình Triều Tiên sau đó đưa tin ông Kim Jong-un cảm thấy khó ở, được xem là một sự thừa nhận ngầm rằng ông đang bị bệnh. Bản thân chuyến thăm Hàn Quốc của phái đoàn quan chức cấp cao Triều Tiên nói trên càng khiến những lời đồn đoán lan rộng. Thậm chí, một số tin cho rằng đã có một cuộc đảo chính xảy ra ở Bình Nhưỡng nhưng chưa được công bố.

Ngoài nỗ lực giải tỏa những thắc mắc về sức khỏe ông Kim Jong-un, phái đoàn Triều Tiên còn đồng ý tổ chức vòng đàm phán cấp cao với Hàn Quốc vào cuối tháng 10 hoặc đầu tháng 11. Bộ trưởng Ryoo nhận định: “Tôi nghĩ rằng các cuộc hội đàm hôm 4-10 đã mở đường cải thiện mối quan hệ liên Triều. Seoul sẵn sàng đối thoại với Bình Nhưỡng cả về mặt hình thức lẫn nội dung”.

Đoàn đại biểu Triều Tiên đã trở về Bình Nhưỡng ngay khi kết thúc lễ bế mạc ASIAD 17. Họ từ chối lời mời ở lại của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye với lý do không có thời gian. Dù vậy, ông Kim Yang-gon bày tỏ hy vọng chuyến thăm lần này là cơ hội tốt để cải thiện mối quan hệ liên Triều.

Giáo sư Kim Yon-cheol tại Đại học Inje (Hàn Quốc) cũng nhận định động thái mới nhất của Triều Tiên cho thấy thiện chí sẵn sàng cải thiện quan hệ giữa hai miền vì trong phái đoàn có hai ông Hwang Pyong-so và Phó Nguyên soái Choe Ryong-hae - những nhân vật thân cận nhất với lãnh đạo Kim Jong-un.

Cũng trong ngày 5-10, Trợ lý Ngoại trưởng Daniel Russel và Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng David Shear của Mỹ đã đến Seoul để thảo luận về biện pháp tăng cường hợp tác giữa 2 nước và các vấn đề khác liên quan đến Bình Nhưỡng.

Hai quan chức Mỹ đặc trách về các vấn đề Triều Tiên này dự kiến thăm Hàn Quốc trong 3 ngày trước khi lên đường đến Nhật Bản. Theo hãng tin Yonhap, hai ông dự kiến hội đàm với các quan chức nước chủ nhà về kết quả cuộc gặp liên Triều nói trên cũng như bàn về chính sách của họ với Bình Nhưỡng.

Cơ sở hạt nhân Yongbyon ngừng hoạt động
Viện Khoa học và An ninh Quốc tế (ISIS) hôm 4-10 tiết lộ những hình ảnh vệ tinh mới đây cho thấy cơ sở hạt nhân Yongbyon của Triều Tiên đã ngừng hoạt động một phần hoặc toàn bộ trong thời gian gần đây.
Hiện chưa rõ nguyên nhân của sự ngừng hoạt động này. Tuy nhiên, theo ISIS, Bình Nhưỡng có thể đang nạp nhiên liệu hoặc bảo dưỡng cơ sở này.
Vào đầu tháng 9, báo cáo mới của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) cho biết những hình ảnh vệ tinh cho thấy hơi nước bốc lên và nước làm nguội thoát ra từ cơ sở trên, một dấu hiệu chứng tỏ cơ sở này có thể đang vận hành.


Chủ Nhật, 22:48  05/10/2014XUÂN MAI
Theo NLĐO

No comments:

Post a Comment