Wednesday, September 10, 2014

Vụ việc phạm nhân đưa ảnh trong trai giam lên mạng xã hội

VRNs (09.9.2014) – Sài Gòn – Giới hữu trách Việt Nam sẽ xử lý thật nặng đối với phạm nhân Nguyễn Đức Hùng, người đã sử dụng điện thoại không rõ lấy từ đâu, để tải lên facebook các hình ảnh phạm nhân đang sử dụng ma túy, xăm trổ cho nhau… trong trại giam Tân Lập, tỉnh Phú Thọ. Và, sẽ xem xét kỷ luật các cán bộ quản giáo đã để xảy ra sự việc trên.
Bức ảnh phạm nhân Nguyễn Đức Hùng khoe là đang sử dụng thuốc phiện trong trại giam đã gây xôn xao dư luận, nhưng ông Nguyễn Hũu Kỷ, cán bộ trại giam Tân Lập – tỉnh Phú Thọ, đã bác bỏ thông tin này.
Một trong những tấm hình phạm nhân Nguyễn Đức Hùng đưa lên facebook. Ảnh VOA
Theo VOV ông Nguyễn Hữu Kỷ cho biết, đã thu hồi được chiếc điện thoại mà phạm nhân Nguyễn Đức Hùng sử dụng để “lướt” Facebook trong trại giam.
Cũng theo ông Kỷ, phạm nhân Hùng khai đã nhặt được chiếc điện thoại trong trại giam và thường xuyên dùng để chụp ảnh rồi đẩy lên mạng trong thời gian chưa lâu.”
Ông Kỷ lý giải, “do trại giam gần khu dân cư nên từng xảy ra việc các đối tượng bên ngoài đưa vật cấm vào trong trại cho phạm nhân bằng cách ném qua tường rào”.
Trước việc lý giải của ông của ông Nguyễn Hũu Kỷ, cám bộ trại giam, bạn đọc Trương quan Mỹ đặt vấn đề: “Điện thoại hiệu gì loại gì? Tại sao ông Kỷ không cho biết? Wifi ở đâu để kết nối lướt facebook? Mua thẻ ở đâu để nạp tiền cho điện thoại sử dụng 3G để lên Facebook, rồi đưa hình lên? Đồ sạc pin ở đâu mà có để sạc điện thoại? Cái điện thoại thứ hai chụp hình Hùng đang sử dụng điện thoại đâu sao không nghe nhắc đến?.” Còn nguyen dong sống ở Nam Định tiếp lời: “Cần xem lại khâu quản lý của trại giam này. Điện thoại “nhặt được” nghe khó quá, hơn nữa lại “nhặt được” trong trại giam.” binhaq kết luận: “mấy cán bộ cứ tưởng dân bây giờ ngu lắm, nói gì dân cũng tin, mấy ông lầm rồi.”
Một số bạn đọc khác cho rằng, phạm nhân Nguyễn Đức Hùng là “đại bàng” trong trại giam, hay con của ông lớn bà lớn nào đó thì mới dễ dàng có điện thoại sử dụng trong trại giam. Bạn đọc Huy nói: “thật ra mà nói không phải tự nhiên phạm nhân có điện thoại sử dụng đâu, chỉ có phạm nhân nhiều tiền có máu mặt mới được sử dụng như thế, cán bộ quản giáo trong trại giam sao mà không biết.” Nguyễn Phong thắc mắc: “Tại sao không thấy ai hỏi ‘Nguyễn Đức Hùng là con của vị nào nhỉ’ chỉ là con ai mới được ưu ái vậy thôi.”
Theo wikipedia, khi nói đến nhiệm vụ nhà tù thì ở một số quốc gia nhà tù đơn thuần chỉ được dùng làm nơi giam giữ, quản lý, cách ly tù nhân khỏi đời sống xã hội. Ở một số quốc gia khác nhà tù còn có nhiệm vụ giáo dục, cải tạo tù nhân, giúp họ xóa đi những cái xấu, trở thành những công dân có ích cho xã hội. Ở Việt Nam, nhà tù còn là một “trường dạy nghề” giúp cho những công dân tương lai nhận thức được giá trị của sức lao động, tránh cho họ sự “nhàn cư vi bất thiện”.
Vì thế, nhiều bạn đọc phản hồi lo lắng về cách giáo dục, quản lý tù nhân của các cán bộ quản giáo trong các nhà tù VN không giúp họ thành những công dân tốt mà trở thành những con người hung bạo hơn. Minh quang sống ở Long Biên, Hà Nội, lo lắng: “Trong tù “CẢI TẠO” thế này, thảo nào ra tù là gây tội ác ngay!”. Hanh Quyen bất an: “Trại giam là nơi cải tạo và rèn luyện, trau dồi đạo đức lối sống, vậy mà quản giáo quá lỏng lẻo … nhìn hình tôi nghĩ không phải trại Cải tạo mà là nơi sản sinh ra những Chí Phèo táo tợn thời hiện đại.” abc lo âu: ” Phạm nhân vào tù là để được giáo dục, với lối sống như vậy khi ra tù là thảm họa cho dân.”
Cổ nhân dạy: Nơi nào có đông đảo nhân dân cư trú, nơi đó có ngôi chùa, nhà thờ, hoặc thánh thất… thì chính quyền sở tại đỡ phải tốn công sức, tiền của, xậy dựng hàng chục nhà tù, trại giam cải tạo…
Báo Lao Động cho biết thêm, Trung tướng Cao Ngọc Oánh – Tổng Cục trưởng Tổng cục Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp (Tổng cục VIII Bộ CA) – chỉ đạo xử lý nghiêm cán bộ quản giáo trại giam Tân Lập (Phú Thọ) đã để lọt chiếc điện thoại vào trại giam làm phương tiện cho phạm nhân Nguyễn Đức Hùng sử dụng.
Bạch Hồng Quyền cho ý kiến: “Phạt cái thằng tuồn điện thoại vào cho phạm nhấn ý ông Oánh ơi, nguồn ở quản giáo và trực trại đó.”
Dẫn nguồn Vnexpress, Phạm nhân Hùng cho biết, đưa hình ảnh lên facebook để vợ con ở nhà xem.
Dẫn nguồn RFA cho hay, “phạm nhân Nguyễn Đức Hùng bị bắt giữ hồi năm 2011 với 3 tội danh với án phạt 15 năm 6 tháng tù giam”.
Phạm nhân Nguyễn Đức Hùng đang thụ án tại phân trại số 2, trại giam Tân Lập, do Bộ Công an quản lý, tại tỉnh Phú Thọ.
Hiếu sống ở Bình Định nhận định rằng: “Nguyễn Đức Hùng không khoe sự tù tội của hắn mà phạm nhân này đang khoe với cộng đồng bên ngoài về về cách quản lý khá lỏng lẻo trong trại giam. Chuyện nực cười về chốn ngục tù cũng như cách trả lời của nhà chức trách.”
Pv.VRNs

No comments:

Post a Comment