Wednesday, September 10, 2014

Tròn 13 năm vụ khủng bố 11-9: Nhiều thông tin Mỹ vẫn không công bố

Duy Long - Thứ Tư, ngày 10/9/2014 - 17:11
(PLO) - “Chính quyền của ông Obama đã từ chối “mổ xẻ” những thông tin về sự dính líu của chính phủ một số nước trong cuộc tấn công khủng bố kinh hoàng ngày 11 tháng 9 năm 2001, mặc cho những nỗ lực kêu gọi từ phía Quốc hội”, nghị sĩ Stephen Lynch phát biểu với hãng tin RIA Novosti hôm thứ ba. 
"Chúng tôi đã lên tiếng. Gia đình các nạn nhân cũng đã lên tiếng. Nhưng chẳng có câu trả lời nào được đưa ra", ông Lynch cho biết. 
Một loạt các giải pháp đã được đưa ra nhằm thúc đẩy quá trình công bố bộ tài liệu gồm 28 trang, ghi lại những thông tin tình báo Mỹ thu thập được trước và sau vụ tấn công ngày 11/9. 
Những tài liệu này đã bắt đầu được quản lý chặt chẽ từ thời Tổng thống Geogre W.Bush. Những kiến nghị đã liên tục được đưa ra, kêu gọi chính phủ Mỹ cho công chúng biết sự thật, đặc biệt là khi có thông tin cho rằng vụ khủng bố ngày 11-9 liên quan đến chính phủ của một số nước trên thế giới.
 
 "Thông tin hữu ích này sẽ quyết định bước đi tiếp theo trong chính sách chống khủng bố", ông Lynch cho biết. "Đó sẽ là một cú phản đòn nặng nề dành cho bất cứ kẻ nào đứng đằng sau các nhóm khủng bố". 
Ông Lynch hy vọng rằng mọi thứ sẽ sớm được đưa ra ánh sáng. "Càng có nhiều lời kêu gọi từ phía người dân, chính quyền sẽ càng nhanh chóng xem xét vấn đề này. Đó là một quá trình bền bỉ", ông nói. 
Các nghị sĩ cho biết, đến nay chỉ có một số rất ít thành viên được phép tiếp cận với bộ tài liệu nói trên. "Chúng tôi đang nỗ lực tìm kiếm sự ủng hộ từ phía các đại biểu Quốc hội. Mọi người đều phải đọc được những thông tin này. Chúng ta cần thêm 218 phiếu ở Hạ viện và 60 phiếu nữa tại Thượng viện", ông Lynch khẳng định.
Đã tròn 13 năm kể từ ngày xảy ra vụ khủng bố 11-9, một trong những vụ tấn công khủng khiếp nhất nhằm vào nước Mỹ hiện đại.

No comments:

Post a Comment