Wednesday, September 10, 2014

Dự án của Trung Quốc chưa hoàn thành đã hại dân Việt

HÀ TĨNH (NV) - Người dân xã Kỳ Thịnh, huyện Kỳ Anh đang “khóc ròng” vì gần cả trăm hec ta lúa bị thiệt hại nặng nề do dính phải nguồn nước nhiễm mặn thải từ KCN Formosa của Trung Quốc.


Hệ thống xả thải lộ thiên không qua xử lý của KCN Formosa. (Hình: Dân Trí)

Khác hẳn với những cánh đồng trĩu nặng hạt vàng ươm cách đó không xa, cả cánh đồng rộng lớn thuộc 6 thôn: Trường Yên, Trường Phú, Cảnh Trường, Ðỗ Gộ, Trường Sơn. ngăn cách với khu công nghiệp Formosa chỉ một con đường nhựa trông thật thảm hại, lúa đang chết mòn.

Trưởng thôn Cảnh Trường, ông Lê Văn Hùng dẫn nhà báo Dân Trí đi một vòng trên cánh đồng của xóm
để tận mắt thấy sự thảm hại của cánh đồng lúa nhiễm mặn. Không khó để tận mắt chứng kiến cảnh bọt nước từ KCN Formosa đổ ra tung trắng xóa trên cánh đồng, nhiều nơi cát vùi lấp ruộng.

Chỉ tay về phía những cánh đồng bỏ hoang, ông Hùng quan ngại, “Cánh đồng này trước kia là vùng trọng điểm trồng lúa, năng suất từ 2-3 tạ/sào, nhưng vụ Hè thu vừa qua lúa chuẩn bị trổ đòng thì đột nhiên đồng loạt trắng bông, hạt lúa lại thấy vị mặn. Ban đầu không hiểu rõ nguyên nhân vì sao sau một tuần lúa lại bị chết cháy. Dân bèn ngửi mùi nước thì thấy tanh tanh, nếm lại có vị mặn. Lúc này mới hiểu rõ, đó chính là do nước mặn thải ra từ KCN Formosa.”

Tại thôn Ðỗ Gộ, ông Lê Minh Căn cho biết, đất bị nhiễm mặn xảy ra từ vài năm nay, nhưng nó bắt đầu gây hậu quả nặng nề từ hơn 5 tháng nay. “Từ khi khu công nghiệp Formosa cho xả nước mặn vào những cánh đồng kia, bà con nơi đây đã không trồng được lúa nữa. Lúa cứ đến kỳ trổ đòng là chết trắng.”

Ông Lương Văn Ðình, chủ tịch xã Kỳ Thịnh cho biết, nguyên nhân khiến lúa bị mất trắng một phần do con đường ngăn dòng chảy thuộc dự án Fomorsa được thi công từ năm 2010 làm cho cánh đồng bị ngập úng nặng, phần khác là do nước mặn từ việc hút cát san lấp mặt bằng xả thẳng ra đồng ruộng.

“Tính đến thời điểm này Kỳ Thịnh có có tới hơn 69 hecta lúa của 784 hộ thuộc 5 thôn bị nhiễm mặn nặng từ nước thải của khu công nghiệp Fomorsa. Theo tính toán của chúng tôi, năng suất bình quân/ha bị thiệt hại trước đây là gần 44 tấn/hec ta,” ông Ðình thống kê.

Theo ông Ðình, do đời sống bị ảnh hưởng nặng nề, người dân ở các thôn đã phản đối rất mạnh, chính quyền xã cũng đã nhiều lần có văn bản phúc trình gởi lãnh đạo huyện, khu kinh tế Vũng Áng chờ biện pháp xử lý.

Tuy xác định được nguyên nhân là do nhiễm mặn từ KCN Formosa, nhưng cho đến nay giải pháp khắc phục và biện pháp hỗ trợ người dân vẫn chưa được thống nhất phương án hỗ trợ cho nhân dân. Theo nhà cầm quyền xã Kỳ Thịnh, chính việc dây dưa phương án khắc phục hỗ trợ đã khiến người dân thêm tức giận.

Khu công nghiệp Formosa nằm trong dự án khu kinh tế Vũng Áng do tư bản Ðài Loan đầu tư 100% mà thời gian qua gây xôn xao dư luận với việc được nhà cầm quyền CSVN ở Hà Tĩnh cho phép tuyển 10,000 lao động từ Trung Quốc sang làm việc trong khi hơn 160,000 cử nhân thất nghiệp. (Tr.N)

09-10-2014 1:48:50 PM
Theo Người Việt

No comments:

Post a Comment