Wednesday, September 10, 2014

Trung Quốc bênh vực hoạt động xây đảo ở Trường Sa

Ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc đang tiến hành công tác đào đắp, xây đảo nhân tạo ở Biển Đông.
Ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc đang tiến hành công tác đào đắp, xây đảo nhân tạo ở Biển Đông.
VOA-10.09.2014
Trung Quốc ngày 9/9 một lần nữa khẳng định các hoạt động xây cất của Bắc Kinh trên quần đảo Trường Sa nằm hoàn toàn trong khu vực thuộc chủ quyền của Trung Quốc.
Đáp câu hỏi về tường thuật cùng ngày của phóng viên BBC ghi nhận từ Trường Sa rằng Trung Quốc đang tiến hành công tác đào đắp, xây đảo nhân tạo ở Biển Đông, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Hoa Xuân Oánh, nhấn mạnh Bắc Kinh đã nhiều lần tuyên bố có chủ quyền không thể tranh cãi đối với Trường Sa và vùng biển xung quanh.
Bà Hoa nói công tác thi công đang được thực hiện trên một số đảo trong khu vực nhằm mục đích cải thiện điều kiện sinh sống và làm việc của công dân Trung Quốc cư trú tại đây.  
Cuối tháng 8 vừa qua, Manila công bố các hình ảnh cho thấy Trung Quốc đang khai hoang tại bãi đá Gạc Ma, Gaven, Châu Viên, và rạn san hô Ke Nan còn gọi là Chigua.
Thời điểm đó, báo chí Philippines loan tin Trung Quốc đã khai hoang toàn bộ bãi đá Gạc Ma và các thiết bị-vật liệu xây dựng cũng được phát hiện tại các bãi đá và san hô khác.
Chuyến đi thực tế của ký giả BBC tận mắt mục kích tại Trường Sa cho thấy Trung Quốc đang xúc tiến các kế hoạch kế tiếp mà Philippines khó đường đáp trả ngoài đơn kiện nhờ sự can thiệp phân định của tòa án trọng tài quốc tế.
Theo tường trình của ký giả Wingfield-Hayes, Trung Quốc đang xây dựng đảo mới trên 5 bãi đá ngầm khác nhau và ông đã tận mắt nhìn thấy các hòn đảo mới xuất hiện không có trên bản đồ hay trong hệ thống định vị vệ tinh GPS toàn cầu.
Chưa rõ Bắc Kinh dự tính làm gì với các đảo mới này, nhưng chính phủ Philippines đã bày tỏ quan ngại rằng bãi đá Gạc Ma sẽ được biến thành  một căn cứ không quân mới của Trung Quốc ở Biển Đông.
Cũng có khả năng Bắc Kinh sẽ đưa dân ra các đảo mới này sinh sống để tăng cường xác quyết chủ quyền.
Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Philippines Charles Jose tố cáo Trung Quốc đang tìm cách thay đổi nguyên trạng trước khi tòa trọng tài Liên hiệp quốc ra phán quyết về vụ Manila kiện bản đồ đường lưỡi bò của Bắc Kinh trên Biển Đông.
Nguồn: Global Times, Want Daily, Breitbart News

No comments:

Post a Comment