Wednesday, September 10, 2014

Thủ tướng Đức: Trừng phạt Nga là con đường duy nhất

Theo Soha.vn-10/09/2014 10:03

Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: PRESSTV


Thủ tướng Đức tuyên bố các lệnh trừng phạt là phương tiện duy nhất để họ gây ảnh hưởng lên Nga, vốn bị Kiev và phương Tây cáo buộc viện trợ cho phe ly khai ở miền Đông Ukraine.

Nhận định trên do đài Deutsche Welle dẫn lại từ nội dung cuộc phỏng vấn của Thủ tướng Đức Angela Merkel với đài phát thanh Rbb-Inforadio hôm 9-9. Ngoài ra, theo bà Merkel, sự can thiệp quân sự của Nga ở khủng hoảng Ukraine là quá rõ ràng và không thể nhắm mắt làm ngơ.
“Các biện pháp trừng phạt là cách duy nhất để gây ảnh hưởng lên Liên bang Nga. Sự can thiệp trực tiếp của Nga ở xung đột Ukraine là rất, rất rõ ràng. Các hành động của họ sẽ để lại những hậu quả. Tuy nhiên, chính phủ Đức nghi ngờ rằng việc cuộc xung đột này có thể được giải quyết bằng các giải pháp quân sự” - Thủ tướng Merkel nói.
Bà còn khẳng định các biện pháp trừng phạt lên Nga sẽ có hiệu lực cho tới khi kết thúc cuộc xung đột ở Donbass. “Ngay khi tình hình trở nên bình thường hóa, các lệnh trừng phạt sẽ được dỡ bỏ” - bà Merkel nhấn mạnh.
Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay đang hoàn tất các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào các lĩnh vực quốc phòng, năng lượng và tài chính Nga. Người phát ngôn Marie Harf cho hay: "Chúng tôi đang chốt lại gói trừng phạt nhưng quyết định sẽ dựa trên những gì xảy ra trong vài ngày tới".
Về phía Ukriane, nước này hôm 9-9 cho biết đang soạn thảo một danh sách thực phẩm cùng một số mặt hàng mà Kiev cấm nhập khẩu từ Nga để trả đũa cho những hạn chế khắc nghiệt từ Moscow.
Hiện Ukraine vẫn trong quá trình lập danh sách các sản phẩm Nga mà họ dự định chặn tại biên giới trong những tháng tới, Bộ trưởng Nông Lương Ukraine Igor Shvayka nói. Trước đó, Nga cấm nhập khẩu tất cả sản phẩm bánh kẹo của Ukraine.

No comments:

Post a Comment