Saturday, September 13, 2014

Quả lê Trung Quốc tươi 5 tháng, Tiến sĩ "bó tay"

(Baodatviet) - Hoa quả, gia cầm, bánh kẹo TQ không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, chứa chất bảo quản vượt quy định ảnh hưởng sức khỏe người dân Việt.
Quả lê Trung Quốc để 5 tháng không hỏng

Điều này được kiểm chứng bởi PGS TS Phạm Xuân Đà - Viện trưởng Viện kiểm nghiệm an toàn thực phẩm quốc gia sau những phản ánh từ dư luận liên quan đến hiện tượng trái cây như lê, lựu, táo... để vài tháng trong môi trường bình thường vẫn tươi ngon, không bị hỏng.
Theo đó, PGS TS Phạm Xuân Đà đã để quả lê Trung Quốc tại phòng làm việc của mình tại Viện.
PGS TS Phạm Xuân Đà thông tin tại buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Y tế, UBND Lạng Sơn rằng, hiện trên thị trường có khoảng 2.000 loại chất bảo quản nhưng mới chỉ kiểm nghiệm được 600 loại. Đáng nói là có nhiều hóa chất lạ rất khó phát hiện, thậm chí không tìm thấy trong quá trình kiểm nghiệm. Nhiều chất không định danh được thì rất khó để giám sát.
Đoàn công tác cũng đã lấy 15 mẫu trái cây nhập khẩu từ Trung Quốc tại cửa khẩu Tân Thanh, chợ đầu mối ở Lạng Sơn gồm: táo đỏ, lê và dưa hấu để kiểm nghiệm hóa chất bảo quản...
Lê, lựu, táo... Trung Quốc để vài tháng trong môi trường bình thường vẫn tương ngon, không bị hỏng.
Lê, lựu, táo... Trung Quốc để vài tháng trong môi trường bình thường vẫn tương ngon, không bị hỏng.
Được biết, từ đầu năm đến nay có gần 240.000 tấn rau, củ quả nhập qua cửa khẩu, với 21 mặt hàng như: bưởi, cà chua, dưa hấu, dưa vàng, khai môn, lê, mận, nấm, nho, rau xanh các loại, quýt, táo... Nhưng để kiểm soát chất lượng hoa quả nhập khẩu, trái cây ướp bảo quản, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật thì rất khó khăn.
Mới đây, trả lời PV báo Đất Việt  trước sự việc Cục Bảo vệ thực vật vừa phát hiện 17 lô hàng với gần 300 tấn hoa quả có dư lượng hóa chất vượt ngưỡng cho phép ông Nguyễn Xuân Hồng - Cục trưởng Cục BVTV Bộ Nông nghiệp Phát triển Nông thôn từng cho biết, với mức vi phạm như vậy, ông vẫn ăn vì chưa ảnh hưởng đến sức khỏe.

"Sau khi lấy dẫn chứng: một quả táo có dư lượng thuốc bảo vệ  thực vật vượt ngưỡng cho phép, một người ngày nào cũng phải ăn 70 quả táo thì mới mất an toàn. Chúng ta không thể ăn mỗi ngày bằng ấy táo được nên không thể ảnh hưởng đến sức khỏe được.
Hay 1 thanh niên 17 tuổi ăn 50kg cà rốt có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt ngưỡng cho phép thì mới mất an toàn. "Nói thế để thấy mức người ta đưa ra để cảnh báo đang còn rất an toàn cho người sử dụng", ông Nguyễn Xuân Hồng nói.
Gia cầm lậu Trung Quốc ồ ạt tràn vào Việt Nam
Hiện vấn đề gia cầm có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc cũng nóng hơn bao giờ mặc dù vấn đề này đã được đặt ra nhiều lần trong suốt thời gian qua do số lượng tăng mạnh.
Cụ thể, thông tin trên Dân trí cho thấy, riêng tháng 8/2014, lực lượng chống buôn lậu Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh đã phát hiện, bắt giữ 06 vụ, tang vật gồm 17.250 con gà, vịt, ngỗng giống và 16.960 quả trứng gia cầm, tổng trị giá 177,4 triệu đồng.
Gà thải loại chủ yếu nhập lậu vào Việt Nam qua cửa khẩu tại Lạng Sơn, Quảng Ninh
Gà thải loại chủ yếu nhập lậu vào Việt Nam qua cửa khẩu tại Lạng Sơn, Quảng Ninh
Tại Lạng Sơn, sáng 11/9 vừa qua, tại bãi đất trống thuộc km 8 quốc lộ 4B địa phận thôn Hợp Tân, xã Gia Cát, huyện Cao Lộc (Lạng Sơn), tổ công tác Phòng PC49 Công an tỉnh Lạng Sơn đã bất ngờ tập kích bắt giữ 30 lồng nhựa chứa 3.915 con gà giống nhập lậu. Lợi dụng đêm tối các chủ hàng đã bỏ chạy.
Ông Nguyễn Nam Hùng, Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh Lạng Sơn cho biết, từ đầu năm đến nay cơ quan này đã tổ chức 202 vụ tiêu hủy 16.477 kg gà Trung Quốc thải loại, 685kg gà thương phẩm, 138.883 con gà giống, 162.537 con vịt giống... Ngoài ra còn một số lượng rất nhiều ngỗng, chim bồ câu...
Đặc biệt, trong tháng 7 và tháng 8, số lượng gia cầm giống nhập lậu bị cơ quan chức năng bắt giữ giao cho Chi cục Thú y tiêu hủy tăng đột biến. Chỉ trong vòng hơn một tháng đã tiêu hủy hơn 110 nghìn con gia cầm giống.
Thủ đoạn mà các đối tượng sử dụng là dùng xe tải nhỏ chạy với tốc độc cao để vận chuyển hàng lậu vào nội địa tiêu thụ. Hầu hết các vụ nhập lậu gia cầm, sản phẩm gia cầm đều không xác định được chủ sở hữu nên gây khó khăn cho công tác xử lý của lực lượng Hải quan.
Bánh Đài Loan chứa dầu ăn thừa
Không chỉ hàng hóa, rau quả, gia cầm từ Trung Quốc tràn về Việt Nam không đảm bảo những tiêu chí về an toàn vệ sinh thực phẩm thậm chí còn chứa nhiều chất hóa học, chất bảo quản vượt quá mức độ cho phép, mới đây thông tin hàng hóa cụ thể là bánh xuất xứ từ Đài Loan cũng khiến không ít người dân giật mình do các sản phẩm được chế biến từ dầu bẩn, dầu thừa và rác thải nhà bếp từ các nhà hàng pha trộn với mỡ lợn.
Đa dạng nhất là loại bánh cuộn dinh dưỡng gồm năm hoặc 12 loại ngũ cốc với các vị rong biển, khoai môn, phô mai, bí đỏ và trứng, trọng lượng 180g/gói. Giá bán lẻ từ 49.000-51.900đ/gói.
Thành phần của bánh ngoài các loại ngũ cốc như đậu xanh, đậu Hà Lan, đậu đỏ hạt nhỏ, đậu tây, đậu đen; các loại bột như bột lúa mạch, bột yến mạch, gạo nếp than, gạo lứt... còn có dầu cọ.
Hà Anh

No comments:

Post a Comment