Saturday, September 13, 2014

Mỹ phát triển ra-đa mảng định pha chủ động thế hệ mới

Cơ quan phụ trách các dự án tương lai (DARPA) thuộc Lầu Năm Góc vừa ký hợp đồng với hãng chế tạo Northrop Grumman để phát triển hệ thống ra-đa mảng định pha chủ động (AESA) thế hệ mới.
Theo đó, Northrop Grumman sẽ nhận 11,9 triệu USD để bắt tay vào phát triển nguyên mẫu AESA mới. Giới chức quân sự Mỹ hy vọng, AESA đa dải tần mới sắp tới sẽ được trang bị rộng rãi trong các hệ thống ra-đa của quân đội Mỹ.
Ra-đa SABR trang bị trên một chiếc máy bay F-16. Ảnh: defense-update.com
Trong giai đoạn một của hợp đồng, Northrop Grumman phát triển đề án dựa trên công nghệ của các phần tử thu/phát ra-đa thế hệ mới để làm nền tảng tạo ra ra-đa AESA tương lai. Việc phát triển AESA mới sẽ được áp dụng ngay các tiến bộ trong công nghệ bán dẫn tiên tiến hiện nay.
Theo thông tin từ Northrop Grumman, hãng sẽ ứng dụng phương thức chuyển đổi tín hiệu đặc biệt giữa analog-kỹ thuật số và ngược lại để tăng cường khả năng làm việc của hệ thống ra-đa đa dải tần, trong đó có băng tần K. Tuy nhiên, thông tin chi tiết về kỹ thuật đặc biệt này chưa được hé lộ.
Ngoài dự án trên, Northrop Grumman hiện đang sản xuất ra-đa AESA hàng không trang bị trên máy bay F-16 Fighting Falcon, F-22, F-35 và các dòng ra-đa AN/TPS-80 G/Ator, AN/ASQ-236 dùng cho nhiệm vụ viễn thám trên không.
AESA được biết tới là dòng ra-đa thế hệ mới có tầm quét lớn hơn so với thế hệ ra-đa mảng pha thụ động truyền thống. Ngoài ra, điểm mạnh của dòng ra-đa này là khả năng nhảy tần số phát nhanh làm đối phương không thể phát hiện ra nguồn phát, giúp bên sử dụng trang bị ra-đa này có nhiều lợi thế đáng kể trong tác chiến.
Thứ Bảy, ngày 13/9/2014 - 10:50
Theo Văn Hiếu (QĐND / Defence News)

1 comment:

  1. TRUYỀN ĐƠN TỐ CÁO.
    TỔNG BÍ THƯ ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM NGUYỄN PHÚ TRỌNG NHẬN HỐI LỘ 100 LƯỢNG VÀNG ĐỂ DUNG TÚNG BAO CHE CHO NHỮNG TỘI ÁC CƯỚP CỦA - GIẾT NGƯỜI.
    Hộp thư spam nay đã có 3658 số lần xem trang.

    ReplyDelete