Saturday, September 13, 2014

Một nhân viên thiện nguyện Anh quốc bị ISIS cắt đầu

ANH QUỐC (NV) - Một người quốc tịch Anh làm công tác thiện nguyện bị phiến quân Hồi Giáo ISIS giết chết bằng cách cắt đầu, theo một video được phổ biến hôm Thứ Bảy.


Hình trích từ video do ISIS phổ biến, cho thấy nạn nhân David Haines (trái) trước giây phút bị hành quyết. (Hình: AP Photo)

Nạn nhân, David Haines, là người phương Tây thứ ba bị ISIS hành quyết theo lối chặt đầu.

Ðoạn video do ISIS phổ biến nói rằng vụ hành quyết này là “thông điệp cho đồng minh của nước Mỹ.”

Ðoạn phim được thực hiện y hệt hai đoạn phim được tung ra trước đây liên quan đến 2 vụ cắt đầu 2 nhà báo Mỹ, James Foley và Steven Sotloff.

Phần cuối video có hình một phiến quân ISIS bịt mặt, đặt tay lên một tù nhân khác, quốc tịch Anh, tên là Alan Henning.

Thủ tướng Anh quốc, David Cameron, lên tiếng trên twitter, rằng vụ giết David Haines là hành động độc ác.

Ông nói, “Chúng ta sẽ làm tất cả trong sức mạnh của mình để tìm ra những kẻ giết người và bảo đảm chúng phải đối mặt với công lý.”

Ðoạn video cho thấy nạn nhân đọc một đoạn ngắn, và sau đó là lời của phiến quân ISIS. Người này có giọng nói giống kẻ đã giết Foley và Sotloff, nói rằng, “Tội ác liên minh với Mỹ, tiếp tục đánh phá Hồi Giáo Iraq và gần đây nhất là ném bom đập Haditha, sẽ chỉ đi nhanh đến chỗ bị hủy diệt...”

Tin tức về vụ hành quyết được tung ra cùng ngày gia đình Haines phổ biến một thông điệp ngắn cho ISIS thông qua Bộ Ngoại Giao Anh Quốc.

Nạn nhân năm nay 44 tuổi, làm công việc hậu cần và quản lý an ninh cho một công ty hợp tác và phát triển kỹ thuật có văn phòng đặt tại Paris. Cơ quan mà Haines làm việc là một tổ chức phi chính phủ chuyên thực hiện các công tác nhân đạo.

Ông Haines bị phiến quân ISIS bắt cóc Tháng Ba, 2013, gần một trại tị nạn ở Atmeh, Syria. Vào thời điểm bị bắt, nạn nhân đang thực hiện việc phân phát đồ cứu trợ nhân đạo đến người tị nạn trong trại.

Trước khi tham gia tổ chức này, ông Haines làm việc cho các kế hoạch cứu trợ nạn nhân chiến tranh tại Balkans, Châu Phi và một số vùng ở Trung Ðông. (Ð.B.)
09-13-2014 5:56:01 PM

No comments:

Post a Comment