Saturday, August 9, 2014

Xuất hiện trở lại phong trào thu gom đỉa, lá thuốc

(Baodatviet) - Tại một số xã ở Như Xuân, Thanh Hóa đang rộ lên phong trào dân đi gom bắt đỉa bán cho đầu nậu.
Thông tin trên tờ Vnexpress cho biết, mỗi kilogam đỉa được thu mua với giá từ 500.000 đến 600.000 đồng.
Theo người dân địa phương, có người đã đến các huyện Ngọc Lặc, Thường Xuân, thậm chí ra các tỉnh ngoài bắt đỉa về bán cho đầu nậu ở xã Xuân Quỳ và Hóa Quỳ.
Như vậy đang có sự xuất hiện trở lại của các thương lái lạ mặt sau nhiều vụ bỏ rơi đầu nậu từ năm trước.
Nhiều người dân điêu đứng vì thu gom đỉa bán cho đầu nậu, nay phong trào này lại xuất hiện trở lại
Nhiều người dân điêu đứng vì thu gom đỉa bán cho đầu nậu, nay phong trào này lại xuất hiện trở lại
Không chỉ thu mua đỉa với giá cao, người dân nhiều xã trên địa bàn Như Xuân còn đổ xô vào rừng tìm chặt cây máu chó, hoằng đằng, cu li, khúc khắc, nấm lim, lá cò ke (được cho là cây dược liệu) bán cho thương lái.
Bà con cho biết, không rõ thương lái mua những loại cây này để làm gì nhưng cứ khoảng một vài tháng lại có xe ô tô đến lấy hàng. Thậm chí nhiều dịp cao điểm còn có cả người Trung Quốc về xã Hóa Quỳ, Xuân Quỳ thuê người băm chặt, phơi cây dược liệu rồi đóng bao cho họ với công lao động 3-4 triệu đồng/tháng.
Hiện tượng thương lái thu gom đỉa, lá cây trở lại chỉ cách đây hơn một năm khi thương lái bỏ đi nhiều đầu nậu đã điêu đứng vì giải quyết hậu quả.
Tại Hóc Môn, Củ Chi (Sài Gòn) sau khi người dân ồ ạt rủ nhau đi bắt đỉa, gom về bán cho đầu nậu rồi sau đó lại thả đỉa đầy đồng vì không ai quay trở lại mua.
Theo TS Bùi Quang Tề, nguyên viện trưởng Viện Nuôi Trồng Thủy Sản nói: “đỉa là loài động vật rất dễ sinh sôi nảy nở nhưng rất khó tiêu diệt.
Hay như một số đầu nậu thu mua lá điều khô tại huyện Định Quán, Đồng Nai khi “ôm” hàng trăm tấn lá nhưng rồi không thấy thương lái lạ mặt đến nhận hàng.
Gần đây nhất không ít người dân tại xã Ninh Phước, Ninh Vân (thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa) đã phải rơi vào tình cảnh "rong mơ đắp đống".
Lý do là vì trước đó các thương lái Trung Quốc tiến hành thu mua rong mơ với giá cao nhưng sau đó đột ngột giảm giá.
Đã có không ít những bài học nhưng rồi người dân vẫn tiếp tục đi vào vết xe đổ để rồi một ngày không xa lại tiền mất, tật mang.Tình trạng thương lái nước ngoài mua vét nguyên liệu nông sản, thủy, hải sản gây rối loạn thị trường, ảnh hưởng đến sản xuất - kinh doanh trong nước là vấn đề gây bức xúc thời gian qua.
Trao đổi với Đất Việt, ông Nguyễn Đình Bích, Viện Nghiên cứu thương mại (Bộ Công thương), cho rằng thực chất ở đây thương lái Trung Quốc đã tạo ra nguồn cung ảo, cầu ảo và loại cung ở đây là không có giá trị.
Lý do là họ có thể thổi giá nguồn cung tùy ý vì không có giá trị, như con đỉa thì làm sao xác định được giá nó là bao nhiêu, không ai biết nó có giá trị sử dụng thế nào. Khi đã thổi được giá, thao túng được thị trường thì họ… biến luôn.
Cuối cùng, người dân và thương lái nước ta lại mua chính hàng mình đã bán, hàng hóa không tiêu thụ mà chỉ chuyền tay qua lại và thương lái Trung Quốc kiếm lợi nhuận, còn ai ôm hàng thì mang nợ, nông dân thì làm hại ruộng vườn mình. Chiêu bài này họ làm hoài được vì lòng tham.
Phương Nguyên

No comments:

Post a Comment