Saturday, August 9, 2014

Mỹ kêu gọi giảm căng thẳng ở vùng Biển Ðông

NAYPYITAW, Myanmar (AP) - Hiện phải cùng lúc đối đầu với mấy cuộc khủng hoảng quốc tế, Chính Phủ Obama hôm Thứ Bảy gia tăng nỗ lực nhằm tránh có thêm khủng hoảng mới, với việc Ngoại Trưởng Mỹ John Kerry kêu gọi Trung Quốc và các quốc gia láng giềng nhỏ hơn hãy có thêm biện pháp nhằm giảm căng thẳng do tranh chấp biển đảo.


Ngoại trưởng Hoa Kỳ, John Kerry (giữa), phát biểu tại một cuộc họp cùng các đồng nhiệm Châu Á tại Miến Ðiện, 9 Tháng Tám, 2014. (Hình: Soe Than WIN/AFP/Getty Images)

Trong lúc có hành động quân sự mới ở Iraq, lo ngại Nga sẽ tấn công vào Ukraine cũng như cuộc chiến hiện nay giữa Israel và Hamas, ông Kerry chính thức đưa ra một đề nghị theo đó Trung Quốc và các quốc gia trong khối ASEAN hiện có tranh chấp chủ quyền biển đảo ở Biển Ðông sẽ tự ý ngưng mọi hành động có tính cách khiêu khích.

Các hành động gần đây của một số quốc gia, nhất là Trung Quốc, trong khu vực tranh chấp đã tạo lo ngại về nguy cơ có chiến tranh, vốn sẽ làm bất ổn khu vực Á Châu - Thái Bình Dương, cản trở giao thông hàng hải quốc tế và ảnh hưởng xấu tới kinh tế thế giới.

“Mỹ và ASEAN có trách nhiệm chung là bảo đảm sự an toàn hàng hải của các hải lộ và hải cảng quốc tế vô cùng quan trọng trong vùng này,” ông Kerry tuyên bố với các ngoại trưởng ASEAN, bên lề hội nghị về an ninh khu vực được tổ chức ở Myanmar.

“Chúng ta cần có nỗ lực chung để kiểm soát tình trạng căng thẳng ở Biển Ðông và giữ tình trạng hòa bình, trên căn bản tôn trọng luật pháp quốc tế,” ông Kerry nói.

Các quốc gia ASEAN nói chung đều hỗ trợ đề nghị giảm thiểu căng thẳng của Mỹ, kể cả việc hình thành một quy luật ứng xử liên quan đến các vùng tranh chấp.Tuy nhiên Trung Quốc chống lại việc này và tiến trình thành lập quy luật này đã bị ngưng trệ trong mấy năm qua.

Trước đó trong ngày Thứ Bảy, Ngoại trưởng Philippines, ông Albert del Rosario, đưa ra đề nghị gồm 3 điểm để có sự tự nguyện giảm tình trạng căng thẳng.

“Căng thẳng trên Biển Ðông đã trở nên tệ hại hơn trong vài tháng qua và sẽ tiếp tục tệ hại hơn nữa,” ông nói.

Tuy nhiên, giống như sự dự đoán của các quan sát viên, phía Trung Quốc có phản ứng lạt lẽo với đề nghị này, nói rằng có sự thổi phồng về sự căng thẳng ở Biển Ðông.

“Có người đã phóng đại hay thổi phồng cái gọi là căng thẳng ở Biển Ðông,” Ngoại Trưởng Trung Quốc Wang Yi nói với báo chí.” Chúng tôi không đồng ý với điều này và chúng tôi kêu gọi phải lưu ý tới những động lực đằng sau điều này.”

Trung Quốc nói rằng họ có chủ quyền trên hầu như toàn thể khu vực Biển Ðông và phản đối điều mà họ gọi là sự can dự của Mỹ vào khu vực này. (V.Giang)
08-09- 2014 3:47:59 PM
Theo Người Việt

No comments:

Post a Comment