Saturday, August 9, 2014

Khởi tố 3 Kiểm sát viên và Công an vì bức cung, nhục hình


(PetroTimes) - Ngày 8/8, Cơ quan điều tra Viện Kiểm sát Tối cao đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 3 bị can trong vụ oan sai do dùng nhục hình xảy ra tại Sóc Trăng.
Đại úy Triệu Tuấn Hưng, nguyên điều tra viên Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Sóc Trăng bị khởi tố về tội “Dùng nhục hình” và bị bắt tạm giam 4 tháng để điều tra.
Thiếu tá Nguyễn Hoàng Quân, nguyên điều tra viên Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Sóc Trăng bị khởi tố về tội “Dùng nhục hình” và áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú.
Ông Phạm Văn Núi, nguyên Kiểm sát viên Viện Kiểm sát tỉnh Sóc Trăng bị khởi tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” và áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú.
Thạch Mườl và Trần Văn Đở (từ trái qua) bị bức cung, nhục hình nên tự nhận tội giết người.
Trước đó, đêm 4/7/2013, người dân phát hiện thi thể ông Lý Văn Dũng hành nghề chạy xe ôm nằm chết gục trên đường. Quá trình điều tra vụ án, Công an huyện Trần Đề đã ra quyết định bắt tạm giam các nghi can: Trần Hol, Thạch Mươl, Trần Cua, Trần Văn Đở, Khâu Sóc và Thạch Sô Phách (cùng ngụ huyện Trần Đề) để điều tra về hành vi giết người.
Nguyễn Thị Bé Diễm (nhân viên quán nhậu) cũng bị bắt để điều tra về hành vi không tố giác tội phạm.
Trong quá trình điều tra, thiếu tá Nguyễn Hoàng Quân và đại úy Triệu Tuấn Hưng đã dùng dùi đánh nhiều lần vào người Khâu Sóc và Thạch Mườl. Do bị dùng nhục hình nên các ông Trần Văn Đở, Khâu Sóc, Thạch Mươl, Thạch Sô Phách buộc phải khai nhận giết nạn nhân Lý Văn Dũng vào đêm ngày 4/7/2013 để không bị “ăn đòn” mặc dù không thực hiện hành vi phạm tội.
Kiểm sát viên Phạm Văn Núi được phân công thụ lý kiểm sát điều tra vụ án nhưng đã không làm đúng và đầy đủ trách nhiệm theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự và Quy chế công tác của ngành Kiểm sát nhân dân.
Đến giữa tháng 12/2013, Lê Thị Mỹ Duyên (ngụ Kiên Giang) bất ngờ đến Công an TPHCM đầu thú và thừa nhận cùng Phan Thị Kim Xuyến (ngụ huyện Trần Đề) đã giết ông Dũng để cướp tài sản.
Vụ việc nhanh chóng được làm rõ và có đến 25 cán bộ liên quan bị kỷ luật nhưng hình thức kỷ luật chỉ là khiển trách hoặc “kiểm điểm rút kinh nghiệm”.
Cơ quan điều tra của Viện Kiểm sát Tối cao xét thấy tính nghiêm trọng của vụ việc nên đã vào cuộc làm rõ để xử lý nghiêm những sai phạm của các cá nhân có liên quan.
Thiếu Thơ

No comments:

Post a Comment