Saturday, August 9, 2014

Mỹ: Chấm dứt leo thang Biển Đông, Trung Quốc thiếu thiện chí

(Kiến Thức) - Ngoại trưởng Mỹ John Kerry kêu gọi chấm dứt leo thang ở Biển Đông nhằm đảm bảo lợi ích chung nhưng Trung Quốc có thái độ thiếu thiện chí.

Đề xuất đóng băng các hành động khiêu khích ở Biển Đông của Mỹ gặp phải phản ứng lạnh lùng từ phía Trung Quốc.

Phát biểu tại Diễn đàn Khu vực ASEAN, ông John Kerry kêu gọi chấm dứt leo thang căng thẳng ở Biển Đông vì khu vực châu Á-Thái Bình Dương, đặc biệt là Đông Nam Á, là con đường giao thông huyết mạch của cả thế giới, với các tuyến đường biển và cảng biển thiết yếu mà có ảnh hưởng đến nền kinh tế trên thế giới.

“Mỹ và ASEAN có trách nhiệm chung là bảo đảm an ninh, an toàn hàng hải, duy trì hòa bình và ổn định trong vùng biển này. Chúng ta cần là việc cùng nhau để quản lý căng thẳng ở Biển Đông một cách hòa bình, theo đúng luật pháp quốc tế”, ông John Kerry cho biết.


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và ngoại trưởng các nước ASEAN.

Trong Diễn đàn Khu vực ASEAN, Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario cũng kêu gọi các bên đóng băng các hành động khiêu khích ở Biển Đông. Đây là 1 bước đi trong đề xuất kế hoạch 3 bước của nước này nhằm giảm căng thẳng ở Biển Đông.

Tuy nhiên, lời kêu gọi của Mỹ và Philippines không được Trung Quốc hưởng ứng. Trong tháng 5, Trung Quốc đã ngang nhiên hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng biển Việt Nam. Mới đây nhất, Trung Quốc còn ngang ngược thực hiện việc khảo sát ở quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam nhằm xây dựng 5 hải đăng ở quần đảo này.

Mặc dù có hàng loạt các hành động đơn phương khiêu khích kể trên, nhưng Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị vẫn "mặt dày" tuyên bố: "Tình hình Biển Đông vẫn ổn định. Tình hình tự do hàng hải trong khu vực không bị ảnh hưởng. Căng thẳng ở Biển Đông chỉ là âm mưu phóng đại".

Trước đó, hãng thông tấn Reuters đưa tin trong cuộc gặp với Phó Thủ tướng - Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh, ông Vương Nghị cũng có giọng điệu thiếu thiện chí khi cho biết: “Trung Quốc sẽ dùng mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ chủ quyền và lợi ích lãnh thổ”.

Ngô Trang

No comments:

Post a Comment