Saturday, August 9, 2014

Trung Quốc chỉ trích Việt Nam trang bị vũ khí cho lực lượng kiểm ngư

Nghị định trang bị vũ khí cho đội tàu kiểm ngư Việt Nam có hiệu lực từ 15/09/2014 - DR
RFI-Đức Tâm
Trang tin tiếng Anh của Trung Quốc Tân Văn Xã đã chỉ trích Việt Nam trang bị vũ khí cho lực lượng kiểm ngư và coi quyết định này là một sự « vi phạm các công ước quốc tế ».

Theo báo chí Việt Nam, ngày 29/07/2014 vừa qua, chính phủ Việt Nam đã ra nghị định 76 cho phép các nhân viên kiểm ngư và tàu kiểm ngư được sử dụng các loại vũ khí quân dụng như súng ngắn, tiểu liên, trung liên và đại liên, súng 14,5 mm và đạn dược đi kèm. Nghị định này có hiệu lực từ 15/09/2014.
Theo phía Việt Nam, việc trang bị các loại vũ khí quân dụng hạng nhẹ nhằm tăng cường bảo đảm an ninh cho các nhân viên và tàu kiểm ngư, hàm ý nói đến các vụ đối đầu, va chạm giữa tàu Việt Nam và Trung Quốc trong vụ Bắc Kinh hạ đặt giàn khoan HD-981 tại vùng biển mà Việt Nam khẳng định thuộc vùng đặc quyền kinh tế của mình, hồi đầu tháng Năm. Vào giữa tháng Bẩy, Trung Quốc đã rút giàn khoan này.
Trong tháng Sáu, tạp chí quốc phòng IHS Jan’s đưa tin, Quốc hội Việt Nam đã đồng ý tăng ngân sách đầu tư cho lực lượng cảnh sát biển và kiểm ngư.

No comments:

Post a Comment