Thursday, August 28, 2014

UBND Nghệ An cũng ra công văn kêu gọi uống bia!

(Baodatviet) - Công văn của UBND huyện Kỳ Anh và UBND tỉnh Nghệ An có nội dung khuyến khích tiêu thụ rượu bia đã vấp phải nhiều ý kiến trái chiều.
Hôm 25/8, chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đã ra công văn về việc đẩy mạnh sử dụng, tiêu thụ sản phẩm bia Sài Gòn, nước khoáng Sơn Kim tại Kỳ Anh.
Nội dung công văn được đăng tải trên trang thông tin điện tử huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh (Ảnh chụp màn hình).
Nội dung công văn được đăng tải trên trang thông tin điện tử huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh (Ảnh chụp màn hình).

Mới đây chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cũng vừa ban hành công văn 5290 yêu cầu các sở, ngành, đoàn thể và địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các đơn vị trực thuộc, cán bộ, công chức, viên chức và người dân sử dụng các sản phẩm đồ uống sản xuất trong tỉnh như bia Sài Gòn, bia Hà Nội, bia Vida. 
Tuy nhiên, sau khi công văn của hai địa phương này được công bố đã vấp phải rất nhiều ý kiến trái chiều và cho rằng công văn này là không phù hợp.
Ông Vũ Quang Huy, Vụ trưởng Vụ pháp chế, Bộ Y tế - người đứng đầu cơ quan dự thảo Luật Phòng chống tác hại của rượu bia đã có một số ý kiến về vấn đề này.
“Từ khi làm nghề đến nay, đây là lần đầu tiên tôi thấy công văn lạ như vậy. Trong khi Bộ Y tế vừa đưa ra dự thảo Luật Phòng chống tác hại rượu bia, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) và tỉnh Nghệ An lại đưa công văn đẩy mạnh sử dụng, tiêu thụ sản phẩm rượu bia là đi ngược lại với chủ trương, chính sách” – ông Huy cho biết.
Công văn yêu cầu sử dụng bia Sài Gòn, bia Hà Nội, Vida được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử tỉnh Nghệ An. (Ảnh chụp màn hình)
Công văn yêu cầu sử dụng bia Sài Gòn, bia Hà Nội, Vida được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử tỉnh Nghệ An. (Ảnh chụp màn hình)

Ngoài ra ông Huy cũng nhận định thêm về việc UBND huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) và UBND tỉnh Nghệ An ra công văn đẩy mạnh tiêu thụ rượu bia là bất thường, không đúng  với vai trò của chính quyền cấp huyện và cấp tỉnh.
Hơn nữa, hiện nay, uống bia rượu không bị cấm nên người dân muốn uống bia của hãng nào, đó là quyền tự do của họ, không thể ra văn bản như vậy vì sẽ có nhiều người cho rằng UBND huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) và tỉnh Nghệ An gián tiếp giúp doanh nghiệp cạnh tranh không lành mạnh.
Ông Huy còn cho biết thêm: “Tôi nghĩ sớm muộn công văn này cũng phải hủy bỏ vì nó quá bất thường”.
Cùng quan điểm trên với ông Huy, ông Lê Hồng Sơn (Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật – Bộ Tư pháp) khẳng định, chính quyền ra công văn “ưu ái” cho một doanh nghiệp là không phù hợp.
Ngay sau khi đăng tải công văn về việc đẩy mạnh tiêu thụ rượu bia trên và gặp nhiều ý kiến trái chiều, cổng thông tin điện tử của huyện Kỳ Anh (kyanh.gov.vn) đã gỡ công văn xuống mà không có một lời giải thích nào.


Thư Thái 
(Tổng hợp)

No comments:

Post a Comment