Thursday, August 28, 2014

Kinh tế Việt Nam khó thoát lệ thuộc Trung Quốc

VIỆT NAM (NV) - Bảy tháng đầu năm nay, Trung Quốc tiếp tục là bạn hàng lớn của Việt Nam trong lĩnh vực xuất-nhập cảng các loại hàng hóa, máy móc, nguyên liệu, nông sản...

Phúc trình của Tổng Cục Hải Quan Việt Nam được Tân Hoa Xã của Trung Quốc trích dẫn cho hay, trong thời gian trên, Việt Nam đã nhập cảng của Trung Quốc một số máy móc, thiết bị, nguyên liệu, vật tư... trị giá đến 3.6 tỉ đô la, tăng 25.8% so với cùng giai đoạn của năm trước.


Du khách Trung Quốc đến Việt Nam tiếp tục tăng vọt. (Hình: báo Một Thế Giới)

Ngược lại, Trung Quốc đứng đầu danh sách các quốc gia trên thế giới nhập cảng các loại nông sản, trái cây, rau củ... của Việt Nam.

Vẫn theo Tân Hoa Xã, sản lượng khoai mì của Việt Nam bán sang Trung Quốc chiếm 85% kim ngạch xuất cảng trong 7 tháng đầu năm nay.

Cũng trong thời gian này, Việt Nam xuất cảng sang Trung Quốc trên 182,000 tấn cao su, trị giá hơn 320 triệu Mỹ kim, tăng 40% về giá trị, mặc dù giảm khoảng 21% về khối lượng. Trung Quốc cũng là quốc gia mua gạo của Việt Nam nhiều nhất thế giới, chiếm tới 36% sản lượng gạo Việt Nam xuất cảng.

Dư luận cho rằng, nếu chẳng may các công ty Trung Quốc nói “không” với nhà kinh doanh Việt Nam thì lập tức hàng hóa Việt Nam “dội chợ” tràn lan. Một trong những thí dụ thực tế cho thấy mới đây, trái thanh long Việt Nam đổ đống trên lề đường, bán với giá rẻ mạt chỉ vì không xuất cảng sang Trung Quốc được.

Những con số thống kê kể trên khiến dư luận lo ngại rằng, Việt Nam tiếp tục bị lệ thuộc Trung Quốc về kinh tế. Truyền thông hải ngoại cho rằng, mọi nỗ lực của chính quyền Việt Nam nhằm thực hiện kế hoạch “xúc tiến thương mại để hạn chế nhập cảng hàng hóa từ Trung Quốc” bị gãy đổ hoàn toàn.

Báo mạng VNMedia dẫn lời ông Ðỗ Thắng Hải, thứ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam trước đó từng hô hào “đẩy mạnh cuộc vận động người Việt Nam dùng hàng Việt Nam,” đồng thời với việc tẩy chay hàng Trung Quốc chứa nhiều chất độc, lại không bảo đảm phẩm chất. Cũng như mới đây, rất nhiều cuộc vận động thực hiện chính sách “thoát Trung” được các giới chức Việt Nam xúc tiến, từ việc đàm phán hiệp định với Liên Minh Thuế Quan các nước Ðông Âu, với Nga, Liên Âu, Nam Hàn...

Người ta còn thấy được sự cố gắng hết mức của nhà nước Việt Nam khi tìm cách gia nhập Hiệp định Ðối tác xuyên Thái Bình Dương tức là TPP, nhằm mục đích thoát khỏi sự lệ thuộc Trung Quốc riêng trong lĩnh vực kinh tế.

Một trong những chính sách có thể được Việt Nam áp dụng trong thời gian tới là miễn thị thực chiếu khán nhập cảnh cho một loạt 9 quốc gia trên thế giới, trong đó có Ấn Ðộ. Theo Tổng Cục Du Lịch Việt Nam, Ấn Ðộ là quốc gia đông nhất-nhì thế giới, có thể thay chân Trung Quốc, đứng đầu các quốc gia có số du khách đến Việt Nam. Tuy nhiên, trớ trêu là bảy tháng đầu năm 2014, khách Trung Quốc đến Việt Nam lên tới 1.2 triệu người, chiếm 26% tổng số du khách ngoại quốc đến Việt Nam, coi như tiếp tục đứng đầu bảng.

Con đường “thoát Trung” của người Việt Nam trong nước, xem ra hãy còn nhiều chông chênh, thử thách. (PL)
08-28- 2014 2:09:24 PM
Theo Người Việt

1 comment:

  1. TRUYỀN ĐƠN TỐ CÁO.
    TỔNG BÍ THƯ ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM NGUYỄN PHÚ TRỌNG NHẬN HỐI LỘ 100 LƯỢNG VÀNG ĐỂ DUNG TÚNG BAO CHE CHO NHỮNG TỘI ÁC CƯỚP CỦA - GIẾT NGƯỜI.
    Nay đã có 3497 số lần xem trang.

    ReplyDelete