Thursday, August 28, 2014

Sài Gòn: Sắp dẹp chợ đầu mối hóa chất Kim Biên

SÀI GÒN (NV) - Lâu nay, chợ Kim Biên ở quận 5, Sài Gòn được người dân địa phương gọi là “chợ ung thư” vì chuyên kinh doanh hóa chất độc hại đối với sức khỏe con người.

Báo mạng Gia Ðình ngày 28 tháng 8, 2014 dẫn nguồn từ website của nhà cầm quyền thành phố Sài Gòn cho hay, các cơ sở kinh doanh hóa chất tại Sài Gòn sắp bị dời khỏi khu vực dân cư, trong đó có chợ Kim Biên.


Cửa hàng hóa chất ở chợ Kim Biên. (Hình: Thời báo Kinh Tế Sài Gòn)

Sở Công Thương và Sở Nông Nghiệp-Phát Triển Nông Thôn Sài Gòn đã được giao nhiệm vụ tiến hành một cuộc khảo sát việc kinh doanh hóa chất và lập đề án xây chợ đầu mối kinh doanh hóa chất nằm ngoài khu dân cư.

Chợ Kim Biên được thành lập vào năm 1960, thoạt đầu là “chợ đen,” được hình thành một cách tự phát để mọi người trao đổi, mua bán ngoại tệ và các loại nhu yếu phẩm, quân tiếp vụ. Dần dần, chợ Kim Biên biến thành chợ kinh doanh chủ yếu các loại hóa chất dùng trong kỹ nghệ, với khoảng 170 cửa hàng.

Người ta có thể tìm thấy hầu như tất cả các loại hóa chất được bày bán tại đây, từ các loại sử dụng trong công nghiệp như chất tẩy rửa, dầu tràm, xút,... đến hóa chất dùng trong thực phẩm như bột béo, bột nổi, hương liệu, chất tạo màu, tạo mùi...

Lâu nay, chính quyền địa phương bị dư luận chỉ trích đã buông lỏng quản lý, để chợ Kim Biên gián tiếp trở thành nơi cung cấp các loại “vũ khí hóa học” chết người. Tất cả thủ phạm các vụ giết người bằng acid đều khai đã mua tại chợ Kim Biên.

Cũng theo báo Gia Ðình, dư luận hoan nghênh dự án dời chợ Kim Biên ra khỏi khu vực dân cư, đông người qua lại. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng, sự an toàn cho sức khỏe và tính mạng của người dân không tùy thuộc vào địa điểm đặt chợ đầu mối mua-bán hóa chất.

Mặt khác, dư luận cũng cho rằng việc sử dụng bừa bãi các loại hóa chất kỹ nghệ trong hoạt động chế biến thực phẩm của người Việt Nam hiện nay là nguyên nhân làm gia tăng số bệnh nhân ung thư.

Theo trang Gia Ðình online, mỗi năm Việt Nam có 75,000 người chết vì bệnh ung thư và con số này có chiều hướng tăng nhanh trong thời gian tới. (PL)
08-28- 2014 2:23:09 PM
Theo Người Việt

1 comment:

  1. TRUYỀN ĐƠN TỐ CÁO.
    TỔNG BÍ THƯ ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM NGUYỄN PHÚ TRỌNG NHẬN HỐI LỘ 100 LƯỢNG VÀNG ĐỂ DUNG TÚNG BAO CHE CHO NHỮNG TỘI ÁC CƯỚP CỦA - GIẾT NGƯỜI.
    Nay đã có 3497 số lần xem trang.

    ReplyDelete