Thursday, August 28, 2014

Thành phố Westminster ủng hộ dự luật chế tài giới chức CSVN

* Đồng ý đóng một bên đường Bolsa để dựng tượng Đức Thánh Trần

WESTMINSTER, California (NV) - Toàn thể năm thành viên Hội Ðồng Thành Phố Westminster vừa bỏ phiếu thông qua một nghị quyết ủng hộ Dự Luật Chế Tài Giới Chức CSVN Vi Phạm Nhân Quyền, HR4254, do Dân Biểu Ed Royce giới thiệu, qua yêu cầu của Giám Sát Viên Orange County Janet Nguyễn, đồng thời đồng ý đóng một bên đường Bolsa trong ngày Thứ Bảy, 13 Tháng Chín, để cộng đồng làm lễ dựng tượng Ðức Thánh Trần Hưng Ðạo trong khu Hà Nội Plaza, trong phiên họp thường kỳ tối Thứ Tư, 27 Tháng Tám.


 Giám Sát Viên Janet Nguyễn phát biểu kêu gọi thông qua nghị quyết ủng hộ HR4254. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)

Ðề nghị thông qua nghị quyết ủng hộ HR4254 do Phó Thị Trưởng Margie Rice đưa ra và được Nghị Viên Sergio Contreras ủng hộ, và tỉ lệ bỏ phiếu là 5-0.

Chuyện đóng đường Bolsa do Cộng Ðồng Người Việt Quốc Gia Nam California đưa ra, được Nghị Viên Sergio Contreras đề nghị và được Thị Trưởng Tạ Ðức Trí ủng hộ, với tỉ lệ bỏ phiếu 5-0.

Phát biểu trước Hội Ðồng Thành Phố, Giám Sát Viên Janet Nguyễn kêu gọi các vị dân cử ủng hộ HR4254, và nói về những công việc bà thực hiện trong việc giới thiệu dự luật này.

Theo Giám Sát Viên Janet Nguyễn, HR4254 là kết quả của một ý tưởng mà bà đề nghị với Dân Biểu Ed Royce hồi năm 2013, bao gồm nhiều tài liệu có đầy đủ chi tiết về tình trạng vi phạm nhân quyền tại Việt Nam.


Blogger Phạm Ðoan Trang phát biểu ủng hộ HR4254. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)

“Vi phạm tự do ngôn luận và tự do tôn giáo tại Việt Nam ngày càng gia tăng. Nhằm thay đổi tình trạng này, văn phòng của tôi đã thu thập thông tin về các vụ vi phạm nhân quyền tại Việt Nam, để có bằng chứng xác đáng, làm nền tảng cho một dự luật, có thể thay đổi tình trạng nhân quyền tại Việt Nam,” Giám Sát Viên Janet Nguyễn nói.

Theo vị dân cử gốc Việt cao cấp nhất tại California, sau đó, bà đã đến Washington, DC, gặp nhân viên của Thượng Nghị Sĩ Barbara Boxer và Dân Biểu Ed Royce, đưa ra đề nghị năm 2013, liệt kê cụ thể những trường hợp vi phạm nhân quyền, đề nghị không cấp chiếu khán nhập cảnh cho những người vi phạm nhân quyền vào Mỹ và sử dụng hệ thống tài chánh tại Hoa Kỳ. Cuối cùng, Dân Biểu Ed Royce đồng ý bảo trợ dự luật.

“Kể từ khi được giới thiệu ra Quốc Hội, HR4254 thu hút chú ý của công luận rất lớn, làm cho mọi người ý thức hơn và tạo ra một số cố gắng đấu tranh cho nhân quyền tại Việt Nam,” Giám Sát Viên Janet Nguyễn nói.

Kế đến, Blogger Phạm Ðoan Trang, một người từ trong nước ra, phát biểu ủng hộ HR4254.

“Ngày hôm qua, chính quyền CSVN vừa bỏ tù ba người, trong đó có chị Bùi Thị Minh Hằng, bị 3 năm, chỉ vì chị dám lên tiếng chống Trung Quốc. Trong thời gian qua, CSVN bắt bớ hàng trăm người, trong đó có nhiều blogger, chỉ vì họ dám có tiếng nói khác với chính quyền,” Blogger Phạm Ðoan Trang nói tiếp. “Tôi kêu gọi quý vị ủng hộ HR4254 để cho nhà cầm quyền Việt Nam thấy rằng chúng ta không chấp nhận tình trạng đàn áp nhân quyền hiện nay.”


Ðồng hương Việt Nam vui mừng sau khi Hội Ðồng Thành Phố Westminster bỏ phiếu 5-0, ủng hộ HR4254. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)

Trong lúc phát biểu, blogger này đưa ra một số hình ảnh các phiên tòa ở Việt Nam xử các nhà bất đồng chính kiến. Sau đó, cô giao những tấm ảnh này cho Hội Ðồng Thành Phố.

Kế đến, có 18 người lên phát biểu ủng hộ HR4254 và yêu cầu Hội Ðồng Thành Phố thông qua nghị quyết ủng hộ dự luật này, bao gồm Nghị Viên Garden Grove Chris Phan, Luật Sư Andrew Ðỗ (chánh văn phòng Giám Sát Viên Janet Nguyễn), cựu Ðại Tá Lê Khắc Lý (chủ tịch lâm thời Cộng Ðồng Việt Nam Nam California), Mục Sư David Huỳnh, Luật Sư Nguyễn Xuân Nghĩa (chủ tịch Cộng Ðồng Người Việt Quốc Gia Nam California), Bác Sĩ Võ Ðình Hữu (chủ tịch Cộng Ðồng Người Việt Quốc Gia Liên Bang Hoa Kỳ), ông Phát Bùi (ứng cử viên Hội Ðồng Thành Phố Garden Grove), và một số người khác.

Trước đó, ông Jose Solorio, chủ tịch Hội Ðồng Giáo Dục Học Khu Ðại Học Rancho Santiago, có phát biểu cho rằng HR4254 có nguồn gốc từ một dự luật khác từng được giới thiệu ở Quốc Hội trước đây, và “chưa đủ mạnh.”

Ông nói: “Nội dung của HR4254 có nguồn gốc của HR6433 và bây giờ Dân Biểu Ed Royce lại giới thiệu qua số HR4254. Dự luật này yếu hơn HR6433 vì nó không đề cập đến một số vấn đề như quyền của người lao động, danh sách tù nhân lương tâm, buôn người, truyền thông bị kiểm soát, tự do tôn giáo, và tài sản của người dân bị tịch thu.”

Phó Thị Trưởng Margie Rice nói: “Nếu ông đưa những vấn đề này ra trước Hội Ðồng Thành Phố, chúng tôi sẵn sàng ủng hộ.”

Ông Phạm Kim Long, cựu ủy viên Hội Ðồng Giáo Dục Orange County, cho rằng hiện có một dự luật tương tự do Thượng Nghị Sĩ John Cornyn (Cộng Hòa-Texas) đưa ra ở Thượng Viện và vẫn đang chờ, nên HR4254 có thể làm vị dân cử bên Texas buồn lòng.


Hội Ðồng Liên Tôn kêu gọi đóng một bên đường Bolsa để dựng tượng Ðức Thánh Trần Hưng Ðạo. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)

“Nếu thật sự ủng hộ nhân quyền tại Việt Nam, chúng ta không nên đưa dự luật này ra, vì như vậy sẽ làm Thượng Nghị Sĩ John Cornyn không mạnh dạn thúc đẩy thông qua dự luật do ông bảo trợ nữa,” ông Long nói tiếp.

“Chúng ta ở đây không phải là Texas,” bà Margie Rice nói với ông Long.

Bà nói tiếp: “Tôi hoàn toàn ủng hộ bất cứ nghị quyết nào ủng hộ nhân quyền. Ðiều tôi bực mình ở đây là có người nói thiếu điều này điều kia. Hãy đem đến đây, chúng tôi sẽ ủng hộ. Ðừng chỉ trích người khác khi mình không đem đến. Tôi nghĩ Dân Biểu Ed Royce đã làm điều đúng, khi giới thiệu HR4254.”

Theo tiến trình lập pháp tại Quốc Hội Hoa Kỳ, Thượng Viện và Hạ Viện hoàn toàn độc lập với nhau, và mỗi thành viên của viện này có quyền đưa ra bất cứ dự luật nào, cho dù có cùng hoặc khác ngôn ngữ với dự luật được giới thiệu ở viện kia, bất kể vào thời điểm nào trong hai năm Quốc Hội làm việc.

Mục 5.1, Cộng Ðồng Người Việt Quốc Gia Nam California đề nghị đóng 3 làn đường, từ Magnolia đến Weststate, bên phía dựng tượng, trên đường Bolsa, từ 8 giờ sáng đến 1 giờ trưa, Thứ Bảy, 13 Tháng Chín, để dựng tượng Ðức Thánh Trần Hưng Ðạo được toàn bộ Hội Ðồng Thành Phố đồng ý.

Trước cuộc bỏ phiếu, một số thành viên Hội Ðồng Liên Tôn, Luật Sư Nguyễn Xuân Nghĩa, và một số cả nhân đều lên phát biểu ủng hộ.

Luật Sư Nghĩa cũng cho Hội Ðồng Thành Phố biết đã phối hợp với sở cảnh sát và nhân viên thành phố, đạt đủ yêu cầu, trong đó có cả việc mua bảo hiểm cho buổi lễ.

Theo dự trù, tượng Ðức Thánh Trần Hưng Ðạo sẽ được dựng trong khu Hà Nội Plaza, tay chỉ về hướng Bắc, phía sau có một phòng làm đền thờ vị thánh của dân tộc.
08-27- 2014 9:48:39 PM  
Linh Nguyễn/Người Việt

1 comment:

  1. TRUYỀN ĐƠN TỐ CÁO.
    TỔNG BÍ THƯ ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM NGUYỄN PHÚ TRỌNG NHẬN HỐI LỘ 100 LƯỢNG VÀNG ĐỂ DUNG TÚNG BAO CHE CHO NHỮNG TỘI ÁC CƯỚP CỦA - GIẾT NGƯỜI.
    Nay đã có 3497 số lần xem trang.

    ReplyDelete