Thursday, August 28, 2014

Bắc Kinh đe dọa đáp trả hành động “do thám" của Mỹ

Nhà chức trách quân sự Trung Quốc hôm 28/8 tuyên bố Hoa Kỳ phải chấm dứt các hoạt động thám sát bằng máy bay và tàu gần biên giới nước này, một hành động theo Bắc Kinh là đang làm tổn hại mối quan hệ giữa hai cường quốc Thái Bình Dương và có thể dẫn đến "các sự cố không mong muốn".

Máy bay do thám P-3C Orion của Hải quân Mỹ - Ảnh: Getty Images

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Yang Yujun tuyên bố tại một cuộc họp báo thường kỳ tại Bắc Kinh rằng Mỹ cần "có biện pháp cụ thể để giảm các hoạt động do thám gần chống lại Trung Quốc và tiến tới chấm dứt hoàn toàn hành động này”.

Ông Yang cho biết các chuyến bay do thám của Mỹ trong năm nay đã trở nên thường xuyên hơn, bao phủ một khu vực rộng lớn và ngày càng gần bờ biển của Trung Quốc. Hành động của Mỹ "không chỉ gây tổn hại lợi ích an ninh của Trung Quốc mà còn gây tổn hại lòng tin chiến lược và quan hệ song phương giữa hai nước", đồng thời có thể dẫn đến “những sự cố không mong muốn”.

Ý kiến của ông Yang được đưa ra khi Bắc Kinh và Washington đang bất đồng về sự cố máy bay hai nước xuýt va chạm trên bầu trời cách đảo Hải Nam 220 km vào ngày 19/8.

29/08/2014 05:55
VIỆT HƯNG (Theo AFP)

1 comment:

  1. TRUYỀN ĐƠN TỐ CÁO.
    TỔNG BÍ THƯ ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM NGUYỄN PHÚ TRỌNG NHẬN HỐI LỘ 100 LƯỢNG VÀNG ĐỂ DUNG TÚNG BAO CHE CHO NHỮNG TỘI ÁC CƯỚP CỦA - GIẾT NGƯỜI.
    Nay đã có 3497 số lần xem trang.

    ReplyDelete