Thursday, August 28, 2014

Tập Cận Bình cử đặc phái viên sang Nhật hạ nhiệt căng thẳng

 theo VietnamPlus | 28/08/2014 07:29


Trung Quốc đã có dấu hiệu xuống nước để hạ nhiệt trong lúc quan hệ với Nhật có nguy cơ leo thang căng thẳng.

Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng cho biết Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ gửi đặc phái viên sang Nhật để bàn về chuyện giảm căng thẳng.
Nhiều khả năng bà Lý Tiểu Lâm, con gái út của Cựu chủ tịch nước Lý Tiên Niệm sẽ đóng vai trò đặc phái viên của ông Tập Cận Bình. Ông Lý Tiên Niệm từng giữ chức Chủ tịch Trung Quốc giai đoạn 1983–1988, sau đó là chủ tịch Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân toàn quốc Trung Quốc và được coi là một trong Bát đại nguyên lão (cùng Đặng Tiểu Bình, Bành Chân, Trần Vân, Dương Thượng Côn, Bạc Nhất Ba, Vương Chấn, Tống Nhiệm Cùng).
Bà Lý Tiểu Lâm là bạn thân của ông Tập Cận Bình khi còn thơ ấu và đang là Chủ tịch hiệp hội quan hệ hữu nghị với nước ngoài của Trung Quốc. Mối quan hệ của bà Lý Tiểu Lâm với các quan chức Nhật cũng khá tốt.
Bà Lý Tiểu Lâm đã từng gặp ông Shinzo Abe một ngày trước khi ông nhậm chức Thủ tướng Nhật. Bà cũng từng làm việc với ông Taro Aso, phó thủ tướng Nhật và ông Masahiko Komura, phó chủ tịch đảng cầm quyền tại Nhật (LDP) hồi mùa xuân năm ngoái. Nhìn chung, bà Lý Tiểu Lâm là người thích hợp hơn cả để nhận trọng trách sang Nhật hàn gắn quan hệ hai nước lúc này.
Nếu chuyến đi của bà Lý Tiểu Lâm tốt đẹp thì sẽ mở ra triển vọng một cuộc gặp mặt "dễ chịu" giữa ông Abe và ông Tập Cận Bình vào tháng 11 bên lề Hội nghị thượng đỉnh APEC tổ chức tại Bắc Kinh.
Kể từ khi Abe lên nắm quyền trở lại hồi năm 2012, vẫn chưa có cuộc gặp gỡ chính thức giữa lãnh đạo Nhật - Trung. Nguyên nhân chủ yếu là do sự căng thẳng quanh vấn đề quần đảo Senkaku/Điếu Ngư và sự tức giận của Trung Quốc với việc hồi cuối năm ngoái, ông Abe tới thăm đền thờ Yasukuni, vốn được xem là biểu tượng của chủ nghĩa quân phiệt Nhật Bản trước đây.
Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, Trung Quốc đã bắt đầu có dấu hiệu hạ nhiệt. Gần đây nhất, hồi giữa tháng 8, Phó Chủ tịch Trung Quốc Lý Nguyên Triều đã nói với một nhóm các nhà lập pháp Nhật Bản tại Bắc Kinh rằng hai nước bây giờ nên "bỏ qua những bất đồng nhỏ vì lợi ích  chung" và cả hai bên cần phải nỗ lực thực hiện để hàn gắn quan hệ song phương.
Đầu tháng này, lần đầu tiên kể từ khi chính phủ của ông Abe được thành lập vào năm 2012, bộ trưởng ngoại giao của hai nước đã tổ chức đàm phán bên lề Diễn đàn khu vực ASEAN. Còn vào cuối tháng Bảy, cựu Thủ tướng Nhật Bản Yasuo Fukuda đã gặp bí mật với ông Tập Cận Bình ở Bắc Kinh và thảo luận về khả năng tổ chức một cuộc họp thượng đỉnh giữa Thủ tướng Nhật và Chủ tịch Trung Quốc.

No comments:

Post a Comment