(PLO) - Nơi tàu cá Việt Nam đánh bắt trong ngư trường truyền thống, Trung Quốc sử dụng các tàu cá vỏ sắt với sự hỗ trợ của 2 tàu hải cảnh và 1 tàu dịch vụ hậu cần thường xuyên ngăn cản, ép hướng các tàu cá Việt Nam.
Chiều 12-7, Cục kiểm ngư (Tổng cục Thủy sản, Bộ NNPTNT) cho biết: Trung Quốc tiếp tục sử dụng lực lượng lớn các tàu vây quanh giàn khoan trái phép Hải Dương 981. Các tàu này thường xuyên cản phá, chèn ép các tàu thực thi công vụ trên biển và tàu cá của Việt Nam.
Cụ thể, trong ngày Trung Quốc duy trì khoảng 105 tàu quanh giàn khoan trái phép, trong đó có 43 tàu hải cảnh, 15 tàu vận tải, 15 tàu kéo, 26 tàu cá vỏ sắt và 6 tàu quân sự. Ngoài ra, vào khoảng 7 giờ 40 đến 9 giờ cùng ngày, Trung Quốc còn sử dụng một máy bay cánh bằng bay 4 lượt trên khu vực các tàu Việt Nam đang hoạt động ở độ cao 200-300 m, sau đó rời đi.
Cách giàn khoan trái phép 42-45 hải lý theo hướng Tây Tây Nam, nơi các ngư dân Việt Nam đang khai thác hải sản trên ngư trường truyền thống Hoàng Sa của mình, phía Trung Quốc cũng sử dụng các tàu cá vỏ sắt với sự hỗ trợ của hai tàu hải cảnh và một tàu dịch vụ hậu cần thường xuyên ngăn cản, ép hướng các tàu cá Việt Nam.
Phía Việt Nam kiên cường bám biển đấu tranh, yêu cầu Trung Quốc dừng mọi hành động, rút mọi phương tiện ra khỏi vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.
Trọng Phú