Saturday, July 12, 2014

Hai máy bay suýt va chạm vì lỗi điều hành không lưu


(Dân trí) - Tình huống khẩn nguy này đã suýt xảy ra giữa máy bay của Vietnam Airlines và Jetstar Pacific tại sân bay quốc tế Đà Nẵng hôm 27/6 vừa qua. Nguyên nhân là do nhân viên kiểm soát không lưu mắc lỗi điều hành bay.

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, sự việc xảy ra lúc gần 21h ngày 27/6. Bản tin quan trắc tại sân bay Đà Nẵng lúc sự việc xảy ra không có hiện tượng thời tiết đặc biệt, tầm nhìn khoảng 10km. Các hệ thống thiết bị thông tin, dẫn đường, giám sát đều hoạt động bình thường.
Máy bay Vietnam Airlines và Jetstar Pacific suýt va chạm vì lỗi của điều hành bay 
Máy bay Vietnam Airlines và Jetstar Pacific suýt va chạm vì lỗi của điều hành bay 
Cụ thể, lúc gần 21h, sân bay quốc tế Đà Nẵng tiếp nhận chuyến bay VN130 của Vietnam Airlines từ TPHCM hạ cánh xuống đường băng 35 Phải và tổ lái đã báo cáo nhận huấn lệnh. Cũng thời điểm này, PIC595 của Jetstar Pacific cất cánh đi TPHCM đang dừng chờ huấn lệnh cất cánh của kiểm soát không lưu tại đường lăn E5.
Sự việc trở thành nguy cơ đe dọa an ninh an toàn khi kiểm soát viên không lưu cấp huấn lệnh cho phi công của Jetstar Pacific rẽ phải vào đường băng 35 Phải rồi lăn bánh đến cuối đường, quay đầu để vào đường băng 17 Trái chuẩn bị cất cánh. Tuy nhiên, 17 giây sau, máy bay Vietnam Airlines được lệnh lăn chậm trên đường băng và dừng lại trước đường lăn E5 để chờ.
“Chỉ 12 giây sau khi kiểm soát viên không lưu yêu cầu tổ lái của Jetstar Pacific cất cánh, lúc này phi công của Vietnam Airlines thông báo với đài không lưu chưa thoát ra khỏi đường băng thì kiểm soát viên không lưu mới phát hiện lỗi huấn lệnh và hủy ngay lệnh cất cánh đối với Jetstar Pacific để ra huấn lệnh mới. Khoảng 56 giây sau, máy bay của Vietnam Airlines rời khỏi đường băng tiến vào sân đỗ thì tổ lái đã đưa máy bay Jetstar Pacific cất cánh an toàn” - Cục Hàng không Việt Nam cho biết.
Cục Hàng không Việt Nam khẳng định, trong tình huống này, kiểm soát viên không lưu đã không quan sát nên cấp huấn lệnh cho máy bay Jetstar Pacific cất cánh trên đường băng 17 Trái trong khi máy bay của Vietnam Airlines vẫn chưa ra khỏi đường băng. Trách nhiệm điều hành không lưu là do Công ty quản lý bay miền Trung thuộc Tổng công ty quản lý bay Việt Nam.
Ngay khi sự việc xảy ra, Cục Hàng không Việt Nam đã thành lập Đoàn điều tra sự cố, hiện mọi thông tin dữ liệu đang được thu thập.
Hôm qua (11/7), tại cuộc họp về thực trạng hàng không chậm, hủy chuyến bay, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã yêu cầu Cục Hàng không nhanh chóng làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm của những người có liên quan trong sự cố này.
Dự kiến, kết luận điều tra sự cố sẽ được Cục Hàng không Việt Nam công bố trong ít ngày tới.
Châu Như Quỳnh

No comments:

Post a Comment