Saturday, July 12, 2014

Báo đảng Trung Quốc xuyên tạc chính sách của Thủ tướng Việt Nam



hd981

Không lâu sau tuyên bố: “Đảng, Nhà nước và Chính phủ sẽ sát cánh cùng ngư dân bám biển”, ngày 3/7 Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng quyết định chi 4.500 tỷ đồng hỗ trợ ngư dân đóng tàu đánh bắt xa bờ và 11.500 tỷ đồng đóng mới tổng cộng 32 tàu các loại cho lực lượng cảnh sát biển, nhằm giúp nâng cao năng lực thực thi pháp luật của các lực lượng chức năng trên biển của Việt Nam, hỗ trợ ngư dân bám biển dài ngày và nâng cao hiệu quả khai thác thủy hải sản trên vùng biển chủ quyền của Việt Nam.
Từ nay, lực lượng Cảnh sát biển, Kiểm ngư và ngư dân không còn đơn độc khi những cánh tay chấp pháp của Chính phủ vươn khắp các vùng biển đặc quyền dọc theo hình chữ S cùng họ vươn khơi, bám biển, sẵn sàng trở thành các cột mốc sống bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.
Đó là chủ trương chính đáng của Việt Nam để bảo vệ chủ quyền Tổ quốc, thế nhưng tờ “Nhân dân nhật báo” – cơ quan ngôn luận của Đảng cộng sản Trung Quốc hôm 10/7 lại đăng bài xuyên tạc rằng chính sách của Việt Nam là muốn đối đầu với Trung Quốc.
Theo bài báo, gần đây Chính phủ Việt Nam cho biết sẽ cấp 540 triệu USD chế tạo 32 tàu tuần tra cho lực lượng chấp pháp biển Việt Nam. Đồng thời cấp 225 triệu USD khuyến khích ngư dân Việt Nam chế tạo tàu cá đánh bắt xa bờ để tăng cường kiểm soát đối với Biển Đông.
Bài báo dẫn lời Đằng Kiến Quần, nhà nghiên cứu thuộc Viện Nghiên cứu các vấn đề quốc tế Trung Quốc cho rằng, đầu năm 2013, Bộ Nông nghiệp Việt Nam đã thành lập Cục Kiểm ngư, tăng cường lực lượng thực thi pháp luật trên biển.
Bởi vì Việt Nam cho rằng nếu sử dụng quân đội bảo vệ chủ quyền, có thể gây ra xung đột, gây ra phản ứng nhạy cảm về mặt quân sự. Cho nên Việt Nam học tập nước khác thông qua cách làm bảo vệ chủ quyền của Kiểm ngư và Cảnh sát biển.
Với thái độ đố kị đối với Việt Nam và kiểu xuyên tạc thường thấy của Trung Quốc, ông Quần cho rằng theo kế hoạch đưa ra vào năm 2007, Việt Nam sẽ phát triển thành cường quốc biển đến năm 2020.
Vì vậy Việt Nam đang nỗ lực trên các phương diện như xây dựng cơ cấu tổ chức, xây dựng phần cứng, hy vọng qua đó bảo vệ “lợi ích đã có” ở Biển Đông, từ đó “tiến hành đối đầu lâu dài với Trung Quốc”.
Những năm gần đây, Việt Nam đã gia tăng rõ rệt đầu tư xây dựng quân đội, gồm có mua tàu chiến mặt nước cỡ lớn, tàu ngầm, máy bay tác chiến.
Trang mạng qianzhan.com Trung Quốc ngày 8/7 cũng có bài viết cho rằng, tàu thực thi pháp luật của Việt Nam đã bị tàu Trung Quốc đâm hỏng rất nhiều, đáng chú ý tàu Hải cảnh-1401 mới chế tạo của Trung Quốc có trọng tải lên tới 4.000 tấn… Vì vậy, Chính phủ Việt Nam không cam chịu, muốn gia tăng mức độ chế tạo “tàu tuần tra vũ trang” để bảo vệ lợi ích của Việt Nam ở Biển Đông.
Theo bài báo, Chính phủ Việt Nam chi vốn lớn chế tạo 32 tàu tuần tra, một mặt là chính sách đã định của Việt Nam để tăng cường sức mạnh trên Biển Đông; mặt khác, đã bị kích thích bởi xung đột đâm va tàu gần đây ở Biển Đông.
Bài báo cũng cho rằng, Việt Nam coi trọng lợi ích ở Biển Đông như vậy là do liên quan đến lợi ích từ dầu mỏ ở Biển Đông. Do đó, bài báo này tiếp tục “quân sư” cho Bắc Kinh rằng, họ cần dùng nhiều thời gian và tiền bạc hơn để chống lại Việt Nam, thực hiện cái gọi là “bảo vệ chủ quyền quốc gia”.
Theo Bạch Dương

No comments:

Post a Comment