Saturday, July 12, 2014

Máy bay suýt chạm nhau vì điều hành không lưu... lầm!

SÀI GÒN (NV) - Cuối tháng 6 vừa qua, tai nạn suýt xảy ra giữa hai chiếc phi cơ tại phi trường Ðà Nẵng, vì lỗi của nhân viên điều hành đài không lưu.

Theo báo Người Lao Ðộng, khoảng 8 giờ 45 phút đêm 27 tháng 6, 2014, chiếc máy bay của hãng hàng không Vietnam Airlines từ Sài Gòn, chuẩn bị hạ cánh xuống phi trường Ðà Nẵng. Trong khi đó, chiếc máy bay của hãng hàng không Jetstar Pacific chuẩn bị cất cánh tại phi trường này để bay trở vào Sài Gòn. Cả hai chiếc máy bay được lệnh của nhân viên đài không lưu, một bên sắp cất cánh và một bên đã hạ cánh suýt nữa tông vào nhau.


Chiếc máy bay Vietnam Airlines trượt trên đường bằng lôi theo chiếc xe thang dưới gầm. (Hình: VNExpress)

Rất may là nhân viên không lưu này đã kịp thời nhận ra sự lầm lẫn, lập tức đình chỉ lệnh cất cánh chiếc Jetstar Pacific. Các nhân chứng cho hay, phải đợi một phút đồng hồ sau, khi chiếc máy bay Vietnam Airlines đã đậu hẳn vào bãi thì Jetstar Pacific mới cất cánh an toàn. Như vậy là Jetstar Pacific chỉ cần cất cánh sớm một phút đồng hồ, tai nạn thảm khốc đã xảy ra.

Báo Người Lao Ðộng cho rằng, suýt nữa thì chiếc Jetstar Pacific đã cất cánh từ đường băng, trong khi chiếc máy bay Vietnam Airlines chưa ra khỏi đường băng này. Theo cuộc điều tra ban đầu, đây là lỗi thiếu quan sát của nhân viên đài không lưu phi trường Ðà Nẵng.

Vẫn theo báo Người Lao Ðộng, sáng ngày 11 tháng 7, 2014, Bộ Trưởng Bộ Giao Thông-Vận Tải Ðinh La Thăng đã ra lệnh điều tra nguyên nhân và trách nhiệm của những người liên quan về vụ trên. Cục Hàng Không Việt Nam cho hay, đã lập đoàn điều tra để đưa ra kết luận trong vòng từ một đến hai ngày tới.

Ðây không phải là lần đầu tiên có sự nhầm lẫn suýt gây tai nạn thảm khốc trong ngành hàng không Việt Nam. Ðầu tháng 10, năm 2012, một chiếc máy bay của hãng hàng không China Airlines được lệnh của nhân viên đài không lưu suýt đáp trên đầu một chiếc xe vận tải đang đậu trên đường băng Tân Sơn Nhất. Tai nạn suýt xảy ra chỉ vì nhân viên đài không lưu đưa lệnh hạ cánh “bên trái” thay vì “bên phải.”

Trước đó một năm, chiếc phi cơ vận tải của hãng Fedex cũng suýt đáp trên đầu chiếc xe vận tải đang rửa đường băng tại phi trường Nội Bài. Phi công trưởng trông thấy đã vội vàng cất cánh trở lại, tránh khỏi chiếc ô tô. Báo mạng VNExpress gọi sự kiện trên là hi hữu, không đáng để xảy ra từ 3 năm trước. Tuy nhiên, quá nhiều vụ sơ suất của nhân viên đài không lưu khiến những sự kiện được cho là hi hữu, nay không còn là chuyện hiếm nữa rồi.

Cũng mới đây, hôm 17 tháng 1, 2014, hai nhân viên đài không lưu phi trường Tân Sơn Nhất đánh nhau tại nơi làm việc, đã làm gián đoạn việc điều hành các chuyến bay trong vài phút đồng hồ.

VNExpress dẫn lời ông Ðỗ Hoàng Ðiệp, giám đốc công ty Quản Lý Bay Miền Nam xác nhận tin này, và nói rằng “vụ xô xát không gây nguy hiểm cho việc điều hành bay, mà chỉ làm một vài thiết bị bị hỏng.” Ông này còn khẳng định rằng “mâu thuẫn cá nhân ở đâu cũng có, và dẫn đến xô xát thì cũng là chuyện bình thường.”

Còn theo dư luận, có lẽ mọi việc chỉ được ngành hàng không Việt Nam coi là “nghiêm trọng” và “không bình thường” khi tai nạn xảy ra gây chết người hàng loạt. (PL)
07-11- 2014 2:38:41 PM

No comments:

Post a Comment