Saturday, July 12, 2014

Đài truyền hình trung ương Trung Quốc: iPhone đe dọa an ninh quốc gia

Người tiêu dùng Trung Quốc rất ưa chuộng iPhone.Người tiêu dùng Trung Quốc rất ưa chuộng iPhone.REUTERS/Kim Kyung-Hoon
RFI-Minh Anh
Hãng thông tấn Pháp AFP hôm nay 12/07/2014 cho biết đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV lên án tập đoàn Mỹ Apple là đe dọa an ninh quốc gia bằng chức năng định vị người tiêu dùng được cài đặt trong các điện thoại thông minh iPhone.

Hôm qua trong một chương trình phóng sự dài của đài CCTV, giám đốc Viện An ninh mạng, trực thuộc Đại học Công an Nhân dân giải thích rằng khi kích hoạt một chức năng cho phép theo dõi dấu vết của một người, các thiết bị iPhone có thể được sử dụng để thu thập “các thông tin rất nhạy cảm”.
Vị giám đốc này lấy ví dụ “Nếu như người đó làm nghề phóng viên, người ta có thể suy đoán các địa điểm mà họ có thể đến để thực hiện các cuộc phỏng vấn, và thậm chí họ có thể thấy được lãnh vực hoạt động của người này: chính trị hay kinh tế”.
Cũng theo nữ giám đốc Viện an ninh mạng, chức năng định vị hàng triệu người sử dụng iPhone còn cho phép thu thập các thông tin về điều kiện sống hay kinh tế của một quốc gia, thậm chí “các bí mật Nhà nước”.
AFP nhắc lại, đây không phải là lần đầu tiên thương hiệu quả táo của Mỹ nằm trong tầm ngắm của giới truyền thông Trung Quốc. Vào tháng Ba năm 2013, lấy danh nghĩa bảo vệ người tiêu dùng, truyền thông Trung Quốc đã chỉ trích kịch liệt các dịch vụ hậu mãi của tập đoàn công nghệ thông tin Hoa Kỳ. Cuối cùng, chính Tim Cook, chủ tịch tập đoàn Apple đã phải cho đăng một thư ngỏ xin lỗi bằng tiếng Hoa trên trang mạng của mình.
Tuy nhiên, theo quan sát của AFP, các cư dân mạng Trung Quốc cũng đã có những phản ứng khá mạnh mẽ trước những cáo buộc trên đài CCTV. Nhiều người Trung Quốc  sử dụng lên án đài CCTV chỉ chăm chăm vào phần mềm iOS của Apple mà không nghiên cứu những mối nguy tiềm tàng khác được cài đặt trong các hiệu smartphone khác. Theo họ, “Hầu như tất cả các loại smartphone sản xuất tại Trung Quốc đều vận hành trên phần mềm Android (một hệ điều hành do Google lập trình). CCTV đang vờ phớt lờ điều đó và đánh lừa mọi người”.

AFP cho hay Apple vẫn chưa bình luận gì trước những cáo buộc của CCTV.

No comments:

Post a Comment