Saturday, July 12, 2014

Giao tranh đẫm máu ở miền Đông Ukraine



Kiev chịu thiệt hại lớn về người khi một đơn vị làm nhiệm vụ tại một điểm kiểm soát biên giới bị quân nổi dậy tấn công bằng đạn pháo...


Giao tranh đẫm máu ở miền Đông Ukraine
Quân Chính phủ Ukraine trong một cuộc hành quân ở Slovyansk ngày 11/6 - Ảnh: AFP/Getty.
In
Đã có hơn 100 binh sỹ Ukraine thương vong trong một cuộc tấn công bằng đạn pháo của lực lượng nổi dậy ở miền Đông Ukraine ngày 11/7. Đây được coi là một trong những ngày giao tranh đẫm máu nhất giữa quân ly khai và quân Chính phủ Ukraine ở miền Đông nước này trong mấy tuần trở lại đây. 

Gần đây, Chính phủ Ukraine có vẻ như đã giành thế thượng phong trong chiến dịch trấn áp phe ly khai ở miền Đông, đẩy các phần tử nổi dậy bật khỏi một loạt căn cứ kể từ sau khi lệnh ngừng bắn chấm dứt hôm 30/6. Tuy nhiên, trong mấy ngày qua, đà tiến công của quân Chính phủ Ukraine đã chậm lại. Trong khi đó, quân nổi dậy tiếp tục cố thủ tại các thành phố Donetsk và Luhansk, thề sẽ chiến đấu đến cùng.

Hôm qua, Kiev đã chịu thiệt hại lớn về người khi một đơn vị làm nhiệm vụ tại một điểm kiểm soát biên giới ở Luhansk bị quân nổi dậy tấn công bằng đạn pháo. Giới chức Ukraine cho biết, đã có ít nhất 23 binh sỹ thiệt mạng và 93 người khác bị thương trong vụ tấn công này. Đây là thiệt hại về người lớn nhất của quân đội Chính phủ Ukraine kể từ khi quân nổi dậy bắn hạ một máy bay trực thăng của chính phủ nước này khiến 49 binh sỹ thiệt mạng hồi tháng 6 ở Luhansk.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko tuyên bố, thiệt hại trên sẽ không ảnh hưởng gì tới quyết tâm của Chính phủ trong chiến dịch giành lại quyền kiểm soát toàn bộ miền Đông. “Đối với sinh mệnh của mỗi một binh sỹ, những kẻ nổi dậy sẽ phải trả giá bằng hàng trăm mạng sống của bọn chúng. Không một kẻ khủng bố nào có thể trốn tránh được trách nhiệm và tất cả bọn chúng sẽ phải nhận những gì chúng xứng đáng phải nhận”, ông Poroshenko nói.

Trạm kiểm soát biên giới nơi xảy ra cuộc tấn công đẫm máu ngày 11/7 đã chịu sự tấn công mạnh mẽ của phe nổi dậy từ mấy ngày trước. Theo Lực lượng bảo vệ biên giới Ukraine, trong hai ngày thứ Tư và thứ Năm, trạm kiểm soát này đã hứng chịu 200 quả đạn pháo và đã bị phá hủy hoàn toàn.

Một trong những ưu tiên được Chính phủ Ukraine đặt ra hiện nay là giành lại quyền kiểm soát đường biên giới với Nga. Kiev và phương Tây cáo buộc Nga “bơm” vũ khí và nhân sự cho phe nổi dậy Ukraine thông qua đường biên giới này - một cáo buộc mà Moscow kiên quyết phủ nhận. 

Trong mấy tuần gần đây, các trạm kiểm soát biên giới đã trở thành một trong những khu vực giao tranh ác liệt nhất giữa quân nổi dậy và quân Chính phủ Ukraine. Kiev đã giành lại quyền kiểm soát một số trạm, nhưng phải chiến đấu liên tục để duy trì quyền kiểm soát đó.

Đến nay, Moscow tiếp tục phớt lờ những lời thỉnh cầu của quân ly khai xin Nga can thiệp vào miền Đông Ukraine để trở giúp. Mặc dù vậy, Kiev vẫn cho rằng, Moscow đang tiếp tế vũ khí và nhân sự cho quân nổi dậy

No comments:

Post a Comment