Saturday, July 12, 2014

Quảng Bình: 7 ngư dân bị Trung Quốc bắt giữ



Đăng Bởi  - 
 Bà Nghĩa cùng con dâu lo lắng chồng con họ chưa biết ngày nào về.
Bà Nghĩa cùng con dâu lo lắng chồng con họ chưa biết ngày nào về.
Ngày 12.7, ông Đậu Minh Ngọc, Chủ tịch UBND huyện Quảng Trạch (Quảng Bình) cho biết có 7 ngư dân của địa phương đang bị Trung Quốc bắt giữ khi đang đánh cá trên biển. Trong đó có 5 ngư dân xã Quảng Phú, 2 ngư dân xã Quảng Xuân.
Chi cục bảo vệ và khai thác nguồn lợi thủy sản Quảng Bình cũng xác nhận có tàu cá cùng 7 ngư dân địa phương bị Trung Quốc bắt giữ với số hiệu QB 93256TS do anh Nguyễn Văn Thành làm chủ tàu kiêm thuyền trưởng. Còn các ngư dân trên tàu gồm: Nguyễn Anh Hùng, Lê Chí Thanh, Nguyễn Văn Hoàng, Trần Văn Thủy (xã Quảng Phú), Nguyễn Văn Hiểu, Trần Minh Tuấn (xã Quảng Xuân).
Chi cục bảo vệ và khai thác nguồn lợi thủy sản Quảng Bình hiện đang tìm cách xác minh tàu cá này bị bắt giữ khi đang hành nghề ở tọa độ nào.
Một nhân viên ở đây cho biết, thông tin tham khảo từ một số ngư dân đi theo nhóm tàu cá gồm 50-60 chiếc cùng thời điểm thì Trung Quốc cho máy bay, thuyền lớn ra xua đuổi và tàu anh Thanh bị bắt giữ trong nhóm tàu ngư dân này.
Chính quyền địa phương hai xã trên và huyện đã cử cán bộ đến thăm hỏi động viên gia đình. 
Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Nghĩa (59 tuổi), mẹ của chủ tàu Nguyễn Văn Thành nói: “Gia đình rất khó khăn, vay mượn sổ đỏ bà con lối xóm để có tiền mua lại chiếc tàu rồi sửa chữa hết 800 triệu đồng. Mới ra khơi chuyến đầu tiên thì bị Trung Quốc bắt ngày 16-6-2014, đến nay đã gần nửa tháng. Cả nhà thần hồn nát thần tính”.  
Bà Nghĩa nói thêm: “Ngày 11-7, một người nói qua điện thoại nói là nhân viên ngoại giao Việt Nam làm việc ở Trung Quốc gọi điện thoại về gia đình thông báo cho biết các thuyền viên hiện ở trên tàu trong một cảng ở Nam Hải. 
Họ không cho rời tàu, chỉ được ăn ở lại tàu. Cán bộ cũng nói là đang làm các thủ tục bảo lãnh chứ không có thông tin chi thêm”.
Ông Đậu Minh Ngọc cho biết, đang nhờ các cơ quan chức năng có các biện pháp bảo hộ 7 ngư dân này một cách an toàn và làm việc nhanh chóng để đưa các ngư dân về nước sớm nhất có thể.
Quốc Nam

No comments:

Post a Comment