Thursday, June 26, 2014

Tướng Mỹ: Trung Quốc tự đẩy mình vào thế đối đầu

(Kienthuc.net.vn) - Cựu quan chức quân đội Mỹ cho rằng, Trung Quốc đang tự “vây hãm chính mình” bằng các hành vi hung hăng, buộc các nước trong khu vực đồng tâm hiệp lực chống lại họ.

Theo đó, trong cuộc phỏng vấn với tờ báo Asahi Shimbun của Nhật Bản, nguyên Tư lệnh lực lượng Mỹ ở Thái Bình Dương - Đô đốc Dennis Blair đã phát biểu nhận xét trên.
“Thực tế, Trung Quốc đang tự “trói chân” họ bằng các hành vi hung hăng, ngang ngược và tự đẩy mình vào thế đối đầu với các quốc gia khác trong khu vực”, vị cựu đô đốc Hải quân Mỹ cho hay.


 Nguyên Tư lệnh lực lượng Mỹ ở Thái Bình Dương Dennis Blair.

Ông Dennis tiếp lời mình, “các quốc gia trong khu vực không hề mong muốn một Trung Quốc hung hăng và mạnh mẽ đang theo đuổi lợi ích của riêng mình theo lối hành xử ngang ngược”.

Đề cập tới cuộc tranh chấp ở biển Hoa Đông và Biển Đông, ông Blair đã chỉ ra rằng, “có một giới hạn nhất định đối với những điều mà Trung Quốc đang và sẽ làm ở hai khu vực trên”. Bởi vì có những thiệt hại khủng khiếp mà cuộc xung đột ở ngoài thực tế có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đối với sự phát triển kinh tế của Trung Quốc.

Đồng thời, ông cũng cho hay: “Bạn không thể chỉ ngồi đó và phản ứng lại những điều Trung Quốc đang làm”. Ông kêu gọi Nhật Bản, Philippines, Việt Nam “giành thế chủ động với tâm thế mạnh mẽ” để ứng phó với tình hình leo thang mà Trung Quốc gây ra. “Các bạn cần phải vạch ra các phương án để đối phó với những hành động ngang ngược đó (của Trung Quốc). Tất nhiên, các bạn cần phải suy nghĩ một cách cẩn thận”.

Ông còn kêu gọi các nước có liên quan trong tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc nên đoàn kết lại với nhau. “Trung Quốc nghĩ rằng, quyền lực là điều quan trọng. Và giờ, họ tin rằng, họ có nhiều quyền lực hơn. Khi phát sinh tranh chấp, họ tin mình sẽ nhận được nhiều lợi thế. Vì vậy, Mỹ, Việt Nam, Philippines và các quốc gia khác phải tuyên bố một điều với họ rằng: Nếu cùng nhau hợp sức lại, chúng tôi sẽ còn mạnh hơn họ (tức Trung Quốc). Đấy không phải là những thứ (tức lãnh thổ) mà các bạn giao cho họ được chỉ bởi lẽ mỗi năm GDP của Trung Quốc tăng 10%”.

Ông quả quyết một điều: “Các bạn không nên nhượng bộ chỉ đơn giản nước đó đang mạnh hơn mình. Các bạn cần tìm ra cách thức để đối phó với những điều trên”.

Đối với khoản viện trợ quân sự mà Tổng thống Mỹ Obama cam kết trao cho Nhật Bản trong trường hợp xảy ra bất ngờ đối với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, ông Blair nói: “Mỹ sẽ cung cấp khoản viện trợ mà cho phép Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản (JSDF) giành lại quyền kiểm soát đảo một cách hiệu quả nhất và thương vong ít nhất”.
08:06 27/06/2014
Thanh Nga (theo ASJ)

No comments:

Post a Comment