Thursday, June 26, 2014

Đại sứ Mỹ: Trung Quốc rình mò trên mạng là mối đe dọa lớn

HỒNG THỦY 26/06/14 15:56  
(GDVN) - Chúng ta sẽ không ngồi yên khi tội phạm phải bị bỏ tù trong thế giới thực, vậy thì tại sao chúng ta lại ngồi yên khi nó xảy ra trên không gian mạng?
Tân Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc Max Baucus.
Kyodo News ngày 25/6 đưa tin, Max Baucus - tân Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc hôm Thứ Tư đã lên tiếng cảnh báo rằng Washington sẽ tiếp tục theo đuổi các biện pháp pháp lý và ngoại giao để kiềm chế hoạt động bảo trợ của nhà nước Trung Quốc với các hoạt động gián điệp mạng, bởi nó đặt ra mối đe dọa lớn đối với Mỹ, kể cả về kinh tế cũng như an ninh quốc gia.
"Chúng ta sẽ không ngồi yên khi tội phạm phải bị bỏ tù trong thế giới thực, vậy thì tại sao chúng ta lại ngồi yên khi nó xảy ra trên không gian mạng? Chúng tôi sẽ tiếp tục sử dụng các phương tiện ngoại giao và pháp lý để làm rõ, hành vi này phải dừng lại", Đại sứ Max Baucus và là một cựu Thượng nghị sĩ cho biết khi nhắc tới quyết định của Bộ Tư pháp Mỹ quyết định truy tố 5 nhân viên tình báo quân sự Trung Quốc hồi tháng trước.
5 hacker này được cho là nhận lệnh từ chính phủ Trung Quốc để tấn công vào các doanh nghiệp và cơ quan chính phủ Hoa Kỳ. Việc Mỹ truy tố 5 nhân viên tình báo này đã khiến Trung Quốc ăn miếng trả miếng, quyết định cấm dùng hệ điều hành Windows của Mỹ cho hệ thống máy tính của các cơ quan chính phủ.
Baucus cho rằng, động thái đó của Bắc Kinh làm giảm cơ hội đối thoại giữa 2 nước khi cần thiết nhất, đồng thời ông nhắc nhở các nhà lãnh đạo Trung Quốc về những đóng góp quan trọng mà các công ty công nghệ thông tin của Mỹ đã làm cho sự phát triển của Trung Quốc. Việc tẩy chay hệ điều hành Windows khỏi thị trường Trung Quốc chỉ làm tổn thương cả 2 bên.
Tân Đại sứ Mỹ cho biết, ưu tiên hàng đầu của ông trong nhiệm kỳ sẽ là hướng tới một hiệp ước đầu tư song phương để giúp mở cửa các thị trường Trung Quốc, đặc biệt là các ngành công nghiệp dịch vụ.

No comments:

Post a Comment