Thursday, June 26, 2014

Hà Nội - Manila tăng cường hợp tác quân sự


Sĩ quan hải quân Philippines được phía Việt Nam đón tiếp trên đảo Song Tử Tây, quần đảo Trường Sa, ngày 08/06/2014-REUTERS/Stringer

RFI-Trọng Nghĩa-Thứ năm 26 Tháng Sáu 2014
Việt Nam và Philippines vừa quyết định tăng cường hợp tác quân sự trong một động thái được cho là nhằm kháng lại các hành vi lấn lướt của Trung Quốc trên Biển Đông. Việc mở rộng thêm hợp tác giữa hai quân đội đã được Hà Nội và Manila đồng ý xúc tiến nhân chuyến công du Việt Nam trong 4 ngày và kết thúc hôm nay, 26/06/2014, của Tướng Emmanuel Bautista, Tham mưu trưởng Lực lượng vũ trang Philippines.

Trong một bản thông cáo công bố hôm 24/06, Bộ Quốc phòng Việt Nam cho biết là hai nước sẽ gia tăng các chuyến thăm viếng lẫn nhau giữa hai quân đội, tăng cường hợp tác đào tạo cán bộ, đẩy mạnh hợp tác trong lãnh vực công nghiệp quốc phòng.

Một trọng tâm đã được nêu bật là hợp tác trên biển như tăng cường các chuyến ghé cảng của tàu hải quân hai nước, cùng tập huấn trong các lãnh vực tìm kiếm, cứu nạn trên biển, phối hợp với nhau để giải quyết vấn đề ngư dân, tàu thuyền vi phạm pháp luật khi đánh bắt hải sản trong vùng biển giáp ranh.

Như Tướng Đỗ Bá Tỵ, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Việt Nam đã ghi nhận, trong thời gian qua mặc dù quan hệ quốc phòng song phương giữa hai nước đã phát triển tốt, nhưng quân đội hai nước vẫn chưa phát huy hết tiềm năng hợp tác.

Quyết định tăng cường hợp tác giữa hai quân đội Việt Nam và Philippines là dấu hiệu mới nhất trong nỗ lực của Hà Nội nhằm kết minh với các nước đồng cảnh ngộ là đang bị Trung Quốc lấn lướt trên biển.

Ngay sau vụ Trung Quốc đưa giàn khoan HD-981 xuống hạ đặt ngay trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, Hà Nội đã đẩy mạnh tiến trình bắt tay với Manila, với chuyến viếng thăm Philippines của Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng.

Sau đó, trong một động thái mang tính biểu tượng rất cao, ngày 08/06 vừa qua, tại vùng quần đảo Trường Sa mà cả hai nước đều đòi chủ quyền, lực lượng Việt Nam đồn trú trên đảo Song Tử Tây đã mời lực lượng Philippines đóng trên đảo Song Tử Đông (Philippines) cùng giao lưu vui vẻ.

Theo báo chí Việt Nam, mỗi nước đã cử 40 đại diện tham gia cuộc giao lưu diễn ra trong vòng một ngày. Đoàn Philippines do Đại tá Carlito M. Barizo, Phó Tư lệnh Hải quân miền Tây Philippines làm trưởng đoàn, trong lúc dẫn đầu đoàn Việt Nam là Đại tá Lê Xuân Thủy, Phó Tư lệnh Vùng 4 Hải quân.

Bắc Kinh đã tỏ thái độ rất bực bội trước xu thế tăng cường hợp tác Việt Nam–Philippines. Một hôm sau ngày lực lượng Việt Nam và Philippines tại Trường Sa giao lưu với nhau, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc không ngần ngại gọi đó là một « trò hề ».

No comments:

Post a Comment