Thursday, June 26, 2014

RIMPAC 2014: Mỹ ép lòng mời, gượng gạo chạm mặt Trung Quốc

Theo ĐấtViệt-06-26-2014
Ép lòng mời Trung Quốc tham gia diễn tập quân sự liên hợp RIMPAC 2014, giờ Mỹ đành gượng gạo tiếp xúc với quân đội Trung Quốc tại Hawaii.

RIMPAC 2014: Mỹ ép lòng mời, gượng gạo chạm mặt Trung Quốc
Chiến hạm Mỹ và đồng minh tham gia tập trận RIMPAC 2010

Cuộc diễn tập “Vành đai Thái Bình Dương – 2014” (RIMPAC-2014) là cuộc diễn tập trên biển có quy mô lớn nhất toàn cầu. Cuộc diễn tập năm nay được tổ chức từ ngày 26/6 đến 1/8, với sự tham gia của 49 tàu mặt nước và 6 tàu ngầm đến từ 23 quốc gia.

Đây là lần đầu tiên quân đội Trung Quốc tham gia cuộc diễn tập này, tàu chiến mà Bắc Kinh điều động đến tham gia cuộc diễn tập này gồm: Tàu khu trục tên lửa Type 052C mang số hiệu 171 Hải Khẩu, tàu hộ vệ tên lửa Nhạc Dương số hiệu 575 Type 054A (thuộc hạm đội Nam Hải), tàu vận tải tổng hợp Thiên Đảo Hồ lớp Phúc Trì, số hiệu 886 (Hạm đội Đông Hải) và tàu bệnh viện Phương Châu Hòa Bình.

Việc Trung Quốc tham gia cuộc diễn tập quân sự này theo lời mời của Mỹ từ năm ngoái. Tháng 4/2013, tạp chí Diplomat của Nhật Bản phân tích, mục đích của lời mời này là Mỹ muốn thông qua các cuộc diễn tập quân sự chung để tăng cường quan hệ với hải quân Trung Quốc, làm giảm căng thẳng quân sự Trung – Mỹ.

Ngoài ra Mỹ muốn đánh tan sự nghi ngờ của Trung Quốc về mục đích cuộc diễn tập này chính là nhằm vào họ. Nhưng trên hết, Mỹ muốn thông qua diễn tập chung để thăm dò mức độ hiện đại hóa và thực chất khả năng tác chiến của hải quân Trung Quốc.

Tuy nhiên, trước khi cuộc diễn tập RIMPAC 2014 diễn ra, Trung Quốc đã gây ra một loạt hành động gây hấn với một số quốc gia xung quanh. Đặc biệt, Trung Quốc đang leo thang căng thẳng trên Biển Đông bằng hành động hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, hung hãn tấn công các tàu chấp pháp của Việt Nam.

Hành động của Trung Quốc khiến hàng loạt quốc gia lên tiếng chỉ trích, trong đó có Mỹ. Đỉnh điểm là lời cảnh cáo của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel tại Đối thoại Shangri-La 13 hồi tháng 5 vừa qua. Ông Hagel khẳng định, Trung Quốc “hành động đơn phương” gây bất ổn trên Biển Đông và nhấn mạnh rằng “Mỹ sẽ không thờ ơ khi những nguyên tắc cơ bản để đảm bảo trật tự quốc tế đang bị thử thách”.

Những phát biểu của ông Hagel khiến Trung Quốc “nóng mặt”. Tướng Vương Quán Trung, phó tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc gay gắt cho rằng Mỹ cùng với Nhật đã có sự chỉ trích khiêu khích không thể tượng tưởng được với Trung Quốc.

“Bài phát biểu của ông Chuck Hagel từ ngữ mạnh mẽ nhưng nó tiếp tay tạo nên rắc rối, hành động khiêu khích. Nó không phải bài phát biểu mang tính xây dựng”, ông Vương nói.

Có lẽ vì thế, sau loạt sự việc trên, Mỹ và các đồng minh cũng cảm thấy không thoải mái khi tiếp xúc với Trung Quốc trong khuôn khổ cuộc diễn tập.

No comments:

Post a Comment