Thursday, June 26, 2014

Nhiều phóng viên nước ngoài đến tìm hiểu vụ tàu cá bị TQ đâm chìm



Thứ sáu, 2014-06-27 06:02:06 - Nguồn: InfoNet.vn
Sở Ngoại vụ Đà Nẵng cho hay, từ ngày 2/5 đến nay, liên tục có các đoàn phóng viên nước ngoài đến Đà Nẵng tìm hiểu, đưa tin từ thực địa vùng biển Hoàng Sa và gặp gỡ, phỏng vấn các ngư dân bị phía Trung Quốc xâm hại.
Ngày 25/6, Sở Ngoại vụ Đà Nẵng cho hay, 6 tháng qua Sở đã xây dựng chương trình và tổ chức cho 23 đoàn với 103 lượt phóng viên (PV) báo chí nước ngoài đến hoạt động trên địa bàn. 
Các đoàn PV chủ yếu thực hiện các phóng sự giới thiệu văn hóa, du lịch, sự năng động và tốc độ phát triển của Đà Nẵng; phóng sự về ký ức chiến tranh Việt Nam của các cựu chiến binh Hoa Kỳ, tác hại của chất độc da cam đối với người dân Việt Nam...
PV Takeshi Mine của Fuji TV, hãng truyền hình tư nhân lớn nhất Nhật Bản, phỏng vấn vợ chồng bà Huỳnh Thị Như Hoa, chủ tàu cá ĐNa 90152 về việc tàu cá của bà bị tàu vỏ sắt Trung Quốc đâm chìm khi đang đánh bắt trên vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam (Ảnh: HC)
“Các phóng sự này đã được đăng tải trên nhiều báo, kênh truyền hình nổi tiếng ở nước ngoài, góp phần tuyên truyền, quảng bá hình ảnh TP Đà Nẵng, thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư, tăng cường xúc tiến thương mại, du lịch...” – bà Lê Thu Hạnh, Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ Đà Nẵng cho biết.
Đặc biệt, trước tình hình Trung Quốc cố tình hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng biển của Việt Nam từ ngày 2/5 đến nay, Sở Ngoại vụ Đà Nẵng đã liên tục đón các đoàn PV nước ngoài đến tìm hiểu, đưa tin một cách khách quan từ thực địa vùng biển Hoàng Sa cũng như gặp gỡ, phỏng vấn các ngư dân Việt Nam bị phía Trung Quốc xâm hại. Qua đó đã góp phần phản bác những luận điệu xuyên tạc, vô căn cứ của Trung Quốc.
Theo bà Lê Thu Hạnh, các PV Nhật Bản thường trú tại Việt Nam như NHK, TV-Asahi, Asahi Shinbun, Fiji, Kyodo News đồng loạt có tin, bài, phóng sự thể hiện mạnh mẽ quan điểm phản đối các hành động hung hăng, đơn phương gây hấn hết sức nguy hiểm của Trung Quốc, làm gia tăng căng thẳng tại khu vực Biển Đông.
Giáo sư Borton James William của Đại học Hải Dương Nam Carolina (Hoa Kỳ) cũng đã đến Đà Nẵng với tư cách cộng tác viên cho tờ Washington Times để thực hiện bài viết về vụ tàu cá của bà Huỳnh Thị Như Hoa bị tàu Trung Quốc đâm chìm (Ảnh: HC)
Đáng chú ý, để giúp thế giới và nhân dân Hoa Kỳ hiểu rõ hơn bản chất các hành động của Trung Quốc cũng như sự thật đang diễn ra trên biển Đông, Giáo sư Borton James William của Đại học Hải Dương Nam Carolina (Hoa Kỳ) cũng đã đến Đà Nẵng với tư cách cộng tác viên cho tờ Washington Times để thực hiện bài viết về chuỗi sự kiện vừa qua.
“Nắm bắt tình hình và mối quan tâm của các PV nước ngoài, lãnh đạo TP Đà Nẵng đã kịp thời có chủ trương luôn sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi cho họ đến tác nghiệp thực địa, phỏng vấn đại diện các tổ chức, chuyên gia, ngư dân có liên quan nhằm thể hiện rõ quan điểm, phản ứng của người dân Đà Nẵng trước việc Trung Quốc xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền lãnh hải của Việt Nam” – bà Lê Thu Hạnh nhấn mạnh.
HẢI CHÂU

No comments:

Post a Comment