Thursday, June 26, 2014

PICS : Chà vỏ sấu từ 3h sáng, kiếm bạc triệu mỗi ngày ở Hà Nội



Thứ năm, 2014-06-26 00:50:06 - Nguồn: Kenh14.vn
"Giờ cao điểm" người dân đến chà vỏ sấu là từ 3h đến 6h sáng. Với chiếc máy đơn giản có vốn đầu tư chỉ tầm 3 triệu đồng, mỗi ngày gia đình anh Hải nhận chà vỏ khoảng 5 đến 6 tấn sấu, thu về cả triệu đồng.
Chà vỏ sấu từ 3h sáng, thuê thêm người làm

Hà Nội đang vào mùa sấu, nhu cầu làm sấu dầm, ô mai... của người dân cũng theo đó mà tăng lên. Tuy nhiên, công đoạt làm sạch vỏ sấu khiến nhiều người ngán ngẩm vì tỉ mẩn và tốn nhiều thời gian. Những loại sấu đã được gọt sạch vỏ sẽ được bán với giá cao hơn rất nhiều. Chính vì vậy, trong những năm gần đây, dịch vụ chà vỏ sấu vừa nhanh, vừa sạch, giá cả lại phải chăng là lựa chọn thích hợp của nhiều gia đình.

Chiếc máy chà vỏ sấu có cấu tạo rất đơn giản nhưng đã giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian trong việc gọt vỏ sấu

Nhiều lỗ nhỏ được đục ở chiếc thùng để vỏ sấu bay ra ngoài

Có mặt tại chợ Nhổn (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội), nhiều người dân sau khi mua sấu xanh đã đến các điểm đánh vỏ sấu thuê bằng máy để làm sạch vỏ trước khi mang về nhà sử dụng.

Anh Nguyễn Văn Hải (chủ một máy chà vỏ sấu ở chợ Nhổn) cho biết, gia đình anh đầu tư chiếc máy này gần 3 triệu đồng, công việc đánh sạch vỏ sấu bằng máy này đã được gia đình anh làm từ khoảng 3 năm nay. 

Anh Nguyễn Văn Hải bên chiếc máy chà vỏ sấu của gia đình.
Thời gian đông người chà vỏ sấu nhất là từ sáng sớm tinh mơ. "Từ 3h đến 6h sáng, rất đông người mang sấu đến đánh vỏ. Người dân xếp hàng chờ đến lượt mình. Người ít thì 1 vài cân, người chiều thì đến ba bốn chục cân. Cao điểm nhất là 5h sáng. Chúng tôi phải thuê thêm 3 thanh niên trai tráng nữa để làm việc liên tục trong khoảng thời gian đó mới đáp ứng được nhu cầu của khách" - anh Hải chia sẻ. 

Trong số những người đến chà vỏ sấu, vừa có cả người dân chà sấu về phục vụ gia đình, có người chà sấu để mang đi bán buôn hoặc theo yêu cầu của khách đặt hàng, chính vì vậy mà thời điểm rạng sáng thường là "giờ cao điểm" của công việc chà vỏ sấu tại khu vực bán hoa quả - chợ Nhổn. Ngày nào cũng vậy, công việc chà vỏ sấu của những hộ dân ở đây đều bắt đầu từ rất sớm.

Để sẵn túi bóng để hứng sấu sau khi đã làm sạch vỏ.

Khi mô tơ quay, sấu sẽ được đánh đều, liên tục để sạch vỏ.
Chỉ mất vài phút để đánh sạch vỏ 5kg sấu.

Chiếc máy chà vỏ sấu được thiết kế khá đơn giản với một chiếc mô tơ cỡ vừa, gắn phía trên là chiếc thùng bằng kim loại có đục lỗ để vỏ sấu thoát được ra ngoài khi cọ xát. Sau khi xát xong, sấu sẽ được đưa ra ngoài bằng lối thoát ở bên hông máy.

Các chủ máy tại chợ Nhổn tiết lộ, máy đánh vỏ sấu làm việc cho hiệu suất rất cao, chỉ vài phút để đánh sạch vỏ từ 2 đến 3kg sấu, quả nào quả nấy nhẵn bóng, sạch trơn tru. Tại khu vực đặt máy của gia đình anh Nguyễn Văn Hải, ngoài 3 người nhà liên tục với công việc nhận hàng, đổ sấu vào máy và hứng sấu khi đã chà vỏ xong, ba thanh niên được gia đình anh thuê cũng làm việc không ngơi tay. 

"Nếu không thuê thêm người thì làm không xuể vì số lượng người đến dồn dập chỉ vài tiếng đồng hồ, 1 hay 2 người thì không thể nào chà được mấy tấn sấu mỗi buổi sáng" - anh Hải cho biết thêm.

Anh Thắng, một lái buôn ở khu vực bán hoa quả trong chợ Nhổn cho biển, tại đây tập trung nhiều loại hoa quả, bán giá gốc nên là điểm đến của nhiều người mua về bán lẻ hay các đại lý. Đến mùa sấu, mỗi ngày nơi đây nhận về khoảng 20 tấn sấu từ các địa phương. Số lượng sấu này đều được phân phối hết trong ngày. Chính vì thể, hoạt động chà vỏ sấu tại đây cũng trở nên tấp nập và nhộn nhịp hơn vào rạng sáng.

Kiếm tiền triệu mỗi ngày

Chỉ đầu tư chiếc máy 3 triệu đồng, nhưng mỗi ngày các chủ máy có thể thu về cả triệu đồng nếu làm việc hết công suất. Hiện nay, giá dịch vụ chà vỏ sấu tại các chợ dao động từ 3.000 – 5.000 đồng/kg. Trong khi đó, giá gọt vỏ sấu bằng tay thường tư 10 đến 15 nghìn đồng/kg và thời gian lâu hơn rất nhiều. Trong khi đó, với khoảng 5kg sấu, chỉ mất từ 2 đến 3 phút sẽ được chà sạch vỏ bằng máy.

Anh Hải (áo trắng) đang chà sấu cho khách.

Với số lượng lớn, sấu sẽ được đựng vào các thùng nhựa sau đó cho vào túi bóng cho khách hàng.

Sấu sau khi được đánh sạch vỏ bằng máy.
Gia đình anh Nguyễn Văn Hải chà sấu với số lượng lớn nên lấy giá 2.000 đồng/kg. Mỗi ngày gia đình anh chà khoảng 5 tấn sấu, chưa kể khách lẻ hoặc đến rải rác thì không thống kê được. Như vậy, mỗi ngày gia đình anh cũng thu về cả triệu đồng từ công việc này.

Chị Huệ (ở Mỹ Đình, Hà Nội) đi chà vỏ sấu tại chợ Nhổn nói: "Năm nào cũng thế, cứ đến mùa sấu là tôi lại đi mua khoảng 5kg về vừa ngâm, vừa làm ô mai cho cả gia đình ăn dần. Những năm trước vì chưa biết, nên sau khi mua sấu về, buổi tối cả gia đình lại hì hục ngồi gọt vỏ nhưng cả nhà ngồi gọt cả đêm cũng chỉ được vài kg. Năm nay thấy mọi người chỉ cho cách đi đánh vỏ sấu bằng máy, vừa nhanh mà lại sạch, cũng không tốn quá nhiều tiền".

Vỏ sấu chất đống sau khi hàng tấn sấu xanh được chà sạch.

Các chủ máy chà sấu ở khu vực chợ Nhổn đều có thu nhập mỗi ngày cả triệu đồng. Con số này tương đương khoảng 4 đến 5 tấn sấu được chà sạch vỏ mỗi ngày. Cũng theo các tiểu thương, nhờ chiếc máy chà vỏ sấu mà sấu bán chạy hàng hơn vì người dân không còn ngại mất nhiều thời gian để gọt vỏ như trước nữa.

Mùa sấu chỉ rộ 2 - 3 tháng nên nhiều gia đình đổ xô đi mua sấu về cất trữ, cho nên công việc chà sấu lại được dịp hốt bạc.

No comments:

Post a Comment