Thursday, June 26, 2014

Tàu Việt Nam tấn công tàu Trung Quốc là thông tin bịa đặt

Hải Phong •19:53 - 26 tháng 6, 2014


Tàu Trung Quốc (tàu lớn bên phải) phun vòi rồng, tấn công tàu nhỏ hơn của Việt Nam
(Baodatviet.vn)Trả lời câu hỏi của báo giới trong buổi họp báo do Bộ Ngoại giao tổ chức chiều nay (26.6), ông Hà Lê – Phó Cục trưởng Cục Kiểm ngư VN khẳng định. Bộ Ngoại giao của Trung Quốc đã bịa đặt về việc tàu Việt Nam tấn công tàu Trung Quốc.

Cụ thể, trả lời câu hỏi về việc người phát ngôn của Trung Quốc vừa qua đã khẳng định tàu Việt Nam quấy rối tàu Trung Quốc, Phó Cục trưởng Cục Kiểm ngư Hà Lê khẳng định: Chúng tôi cực lực phản đối và bác bỏ thông tin mà Bộ Ngoại giao Trung Quốc nêu ra tại cuộc họp báo ngày 24.6. Đây là thông tin hoàn toàn bịa đặt, các tàu cá và tàu thực thi pháp luật của VN hoàn toàn hoạt động trong vùng biển VN và phù hợp với luật pháp quốc tế. Cùng với việc trình chiều clip khẳng định thông tin trên, ông Hà Lê diễn giải: Tàu kiểm ngư 951 của Việt Nam đã bị 4 tàu của Trung Quốc chủ động bao vây để cho tàu kéo đâm va, gây hư hỏng nặng nề. Điều này thể hiện hành vi có tổ chức và tính toán trước từ phía Trung Quốc nhằm gây thiệt hại cho tàu 951.

“Khi tàu 951 đang thực thi nhiệm vụ bị tàu kéo và tàu hải tuần Trung Quốc phun nước và đâm vào tàu 951, phá hỏng toàn bộ lan can, hư hỏng phòng y tế và một số trang thiết bị khác”, ông Hà Lê nói và cho biết thêm: Từ khi Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển của Việt Nam, tàu Việt Nam thường xuyên bị đâm va và bị ngăn chặn trong quá trình thực thi nhiệm vụ. Đây là hành động có chủ động được tính toán kỹ nhằm gây thiệt hại cho tàu chấp pháp của Việt Nam. Kết quả, đã có 27 tàu kiểm ngư Việt Nam bị tàu Trung Quốc đâm va và có 15 kiểm ngư viên Việt Nam bị thương. Các tàu VN chưa bao giờ đâm va vào tàu Trung Quốc mà chỉ có tàu Trung Quốc chủ động đâm va vào tàu Việt Nam.

Nói thêm về tình hình tại thực địa những ngày qua, ông Ngô Ngọc Thu - Phó tư lệnh, Tham mưu trưởng Cảnh sát biển VN thông báo: Trong 10 ngày qua, Trung Quốc thường xuyên sử dụng từ 109 đến 125 tàu thuyền các loại để bảo vệ giàn khoan, trong số này có khoảng 4-6 tàu chiến như tàu hộ vệ tên lửa, tàu quét mìn, ngoài ra huy động từ 33-43 lần/chiếc tàu hải giám, hải tuần làm nhiệm vụ ngăn chặn, tạo thành vành đai bảo vệ từ xa đối với giàn khoan.

“Đáng chú ý, trước kia, Trung Quốc không sử dụng tàu kéo để đâm tàu Việt Nam mà sử dụng các tàu hải cảnh tốc độ cao. Nhưng giờ, Trung Quốc lại sử dụng tàu kéo, loại tàu có phần hộ vệ ở mũi để ép và đâm va vào tàu Việt Nam gây thiệt hại cho tàu của ta và giảm thiệt hại cho tàu của họ”, ông Thu cho biết.

Không những thế, họ còn sử dụng các loại máy bay trinh sát, trực thăng, bay ở độ cao rất thấp từ 300-500 mét để uy hiếp và khiêu khích tàu Việt Nam. Tàu cá Trung Quốc vẫn tiếp tục ngăn cản ngư dân Việt Nam đánh bắt cá trong ngư trường của Việt Nam với khoảng cách từ 30-50 hải lý tính từ vị trí giàn khoan trái phép Hải Dương 981.

Trả lời câu hỏi của PV Dân Việt về việc trong chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam mới đây của Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì, giữa hai nước đã thống nhất sẽ sớm ổn định tình hình Biển Đông, tuy nhiên, từ đó cho đến nay phía Trung Quốc vẫn đơn phương tiếp tục gây căng thẳng trên Biển Đông, ông Lê Hải Bình đánh giá: Chúng tôi đã nhiều lần khẳng định, để giải quyết một vấn đề phải có sự thiện chí của cả hai bên. Còn nếu thiện chí chỉ xuất phát từ một phía, phía còn lại vẫn đơn phương hành động thì không tránh khỏi việc làm cho tình hình ngày càng phức tạp hơn.

Trước câu hỏi đến nay, trước những hành động hung hăng của Trung Quốc, liệu sự kiềm chế của phía Việt Nam đã tới tận cùng giới hạn hay chưa, ông Ngô Ngọc Thu nhận định: Chúng tôi đã kiên trì và kiềm chế nhưng sẽ có giới hạn nhất định. Chủ trương của nhà nước Việt Nam là mong muốn giải quyết xung đột bằng biện pháp hòa bình. Lực lượng Cảnh sát biển và Kiểm ngư đang hoạt động trên biển mặc dù bị tấn công bởi tàu Trung Quốc nhưng  vẫn kiên trì các biện pháp hòa bình theo chủ trương của Nhà nước. “Các bước đi tiếp theo của lực lượng chức năng sẽ phải tuân theo chủ trương của Nhà nước. Như các bạn đã biết, khi chủ quyền và lợi ích quốc gia bị xâm hại, Việt Nam sẽ có biện pháp phù hợp để bảo vệ chủ quyền”, ông Thu khẳng định.

No comments:

Post a Comment