Monday, May 19, 2014

Trung Quốc đình chỉ nhiều chương trình trao đổi với Việt Nam



honglei

Hôm nay, 18/05/2014, chính quyền Bắc Kinh đã thông báo đình chỉ nhiều chương trình trao đổi với Việt Nam sau các cuộc biểu tình và bạo động chống lại việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan dầu trong vùng biển của Việt Nam.
Theo phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi, các vụ bạo động làm hai người Trung Quốc thiệt mạng và buộc Bắc Kinh phải sơ tán hơn 3000 người ra khỏi Việt Nam, đã gây « u ám bầu không khí và những điều kiện để tiến hành các trao đổi và hợp tác giữa Trung Quốc và Việt Nam ».
Do vậy, « phía Trung Quốc đình chỉ, kể từ ngày hôm nay, tham gia các chương trình trao đổi song phương ». Tuy nhiên, đại diện Bộ Ngoại giao Trung Quốc không cho biết cụ thể các chương trình nào bị đình chỉ.
Bắc Kinh cho biết « Trung Quốc sẽ theo dõi diễn biến tình hình và sẽ có những biện pháp mới ».
Trong những ngày qua, các cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc đưa giàn khoan dầu vào vùng biển Việt Nam, đã diễn ra ở nhiều thành phố. Một số cuộc biểu tình ở các tỉnh miền nam và miền trung đã dẫn đến bạo động, chết người. Nhiều nhà máy của Đài Loan và Hàn Quốc cũng bị đập phá vì người biểu tình tưởng là của Trung Quốc.
Chính quyền Việt Nam đã bắt giữ nhiều kẻ lợi dụng biểu tình để đập phá, hôi của. Mặc dù các tổ chức xã hội dân sự tại Việt Nam kêu gọi mọi người biểu tình chống Trung Quốc vào ngày hôm nay, nhưng chính quyền đã huy động một lực lượng công an và an ninh đông đảo để ngăn chặn người dân xuống đường.
THEO RFI


No comments:

Post a Comment