Monday, May 19, 2014

Trung Quốc yêu cầu ASEAN ‘trung lập’ trong vụ giàn khoan



Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi phát biểu trong một cuộc họp báo ở Bắc Kinh.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi phát biểu trong một cuộc họp báo ở Bắc KinhPhát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã thúc giục Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) không đứng về phía nào trong vụ tranh chấp ở biển Đông sau khi Tổng thư ký người Việt của tổ chức này yêu cầu Bắc Kinh rút khỏi ‘vùng biển của Việt Nam’.

Ông Hồng Lỗi phát biểu như vậy trong cuộc họp báo hôm nay về bình luận của ông Lê Lương Minh, Tổng thư ký ASEAN, về vụ giàn khoan dầu.

Trung Quốc tỏ ý bất mãn và phản đối nhận xét của ông Minh.

Ông Minh cho rằng Trung Quốc đã xâm phạm sự toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam và vi phạm Tuyên bố ứng xử của các bên ở biển Đông.

Trong khi đó, ông Hồng nói rằng tranh chấp hiện thời không phải là vấn đề giữa Trung Quốc và ASEAN, nhưng ông Minh đã ủng hộ tuyên bố chủ quyền của một bên trong cuộc tranh chấp, phát đi tín hiệu sai lầm bất chấp các thực tế hay quan điểm của ASEAN.
Ông Lê Lương Minh là người Việt Nam đầu tiên đảm nhận chức vụ Tổng thư ký ASEAN luân phiên, nhiệm kỳ 2013-2017.

Trả lời tờ The Wall Street Journal cuối tuần qua, ông Minh nói rằng Trung Quốc phải rời khỏi vùng biển có tranh chấp ở biển Nam Trung Hoa (tức biển Đông).

Tổng thư ký ASEAN nói rằng ‘chúng tôi cần phải đưa Trung Quốc khỏi vùng biển của Việt Nam’.

Theo tờ The Wall Street Journal, phát biểu của ông Minh được cho là cứng rắn nhất của một đại diện ASEAN trong nhiều năm qua.

Tuyên bố của ông Minh được đưa ra gần một tuần sau khi Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á ra tuyên bố chung, bày tỏ ‘quan ngại sâu sắc’ về cuộc đối đầu giữa Trung Quốc và Việt Nam quanh giàn khoan dầu gây tranh cãi, nhưng không chỉ trích cụ thể hành động của Bắc Kinh.

Cũng trong một cuộc phỏng vấn với tờ The Wall Street Journal, Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa cho biết ông chia sẻ quan điểm của ông Minh rằng ‘tình thế hiện rất nguy hiểm’ và ông cũng kêu gọi các nước thành viên ASEAN ‘suy nghĩ lại về vấn đề biển Nam Trung Hoa’.

Tuy nhiên, ông Natalegawa không cho biết ông có ủng hộ lời kêu gọi Trung Quốc rút khỏi vùng biển tranh chấp của ông Minh hay không.
 
Việc Trung Quốc đưa giàn khoan dầu khổng lồ vào vùng biển mà Việt Nam nói là thềm lục địa cũng như thuộc Vùng Đặc quyền Kinh tế của mình đã dẫn tới các cuộc biểu tình chống Trung Quốc khắp Việt Nam.

Nguồn: The Straits Times, The Wall Street Journal
http://www.voatiengviet.com/content/trung-quoc-yeu-cau-asean-trung-lap-trong-vu-gian-khoan-dau/1917579.html

No comments:

Post a Comment